svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผู้ว่าปทุมฯเผย"คำรณวิทย์"นายหน้าค้าที่ดินสร้างโรงงานกำจัดขยะ

30 มิถุนายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรณีที่ พล.ต.ท. คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เดินทางไปดูโรงงานกำจัดขยะที่ญี่ปุ่น และถูกจับในข้อหาพกอาวุธปืนเข้าสนามบินนาริตะ เมื่อเร็วๆนี้นั้น ได้เกิดคำถามขึ้นในสังคมโดยทั่วไปว่า พล.ต.ท. คำรณวิทย์ ไปญี่ปุ่นในฐานะอะไร ไปได้อย่างไร ผู้บริหารจังหวัดปทุมธานีเกี่ยวข้องมากน้อยแค่ไหน ล่าสุด แฟนเพจ"คัดค้านโรงไฟฟ้าขยะกลางชุมชน อบต.เชียงรากใหญ่ จ.ปทุมธานี" ได้มีการเผยแพร่ข้อความในหน้าเพจของตนเอง ที่มีนายพงศธร สัจจชลพันธ์ ผู้ว่าราชการปทุมธานี เป็นสมาชิก และนายพงศธร ได้เขียนข้อความถึงกลุ่มสิงห์ดำ ดังนี้

นายพงศธร สัจจชลพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ระบุว่า ตนกล้าสาบานต่อหน้าพระแก้วมรกต หรือพระรูป ร.5 ได้ ว่าตนมาเป็นผู้ว่าปทุมธานีเกือบ 2 ปีด้วยความยากลำบาก ที่ได้ขึ้นมาตำแหน่งนี้ก็มีคนผลักดันอยู่คนเดียวคือ ท่านวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ตนมุ่งมั่นทำหน้าที่ดููแลปัญหาของปทุมธานี ซึ่งเรื่องใหญ่ที่สุดคือขยะมูลฝอย ซึ่งมีปริมาณวันละ มากกว่า 1,800 ตัน โดยทำตาม Roadmap ด้านขยะมูลฝอยของรัฐบาล เอาขยะตกค้างกว่า 200,000 ตันออก ส่งเสริมการแยกขยะ และส่งเสริมภาคเอกชนให้เข้ามาลงทุนบริหารจัดการขยะแบบผสมผสาน
ในบรรดาบริษัทที่สนใจเข้ามาลงทุนมีอยู่บริษัทหนึ่งสนใจที่ดินที่ ต.เชียงรากใหญ่ ซึ่งเคยเป็นของนักการเมืองใหญ่ท่านหนึ่ง ตรงนี้ที่คุณคำรณวิทย์เป็นคนกลางเสนอขายที่ดินให้สร้างโรงงาน เขาต้องการลดการต่อต้าน ก็เลยออกเงินผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้ไปเห็นกับตา ว่าโรงงานที่นำขยะมาทำพลังงานไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด หรือตามที่นักปลุกระดมสร้างภาพให้คิด
นายพงศธร กล่าวต่อว่า เขาก็เชิญผมไป แต่ผมไม่ไป เพราะผมเป็นผู้บริหารสูงสุด ถ้าผมไปอาจถูกมองว่าไปเกี่ยวกับเอกชน ตอนแรกก็จะไม่ให้ท่านรองและปลัดจังหวัดไป แต่ลูกน้องเขาอยากเห็น เขาจึงขออนุญาตไป ผมเห็นว่าการดูงานที่ตั้งใจจัดให้ดูในพื้นที่ใกล้แม่น้ำเช่นเมืองปทุม เป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อน Roadmap การแก้ไขปัญหาขยะของรัฐบาล จึงให้ไป แต่เนื่องจากรัฐบาลสั่งห้ามไปดูงาน จึงใช้วิธีลาพักร้อนประจำปีไปต่างประเทศ ก่อนไปมีกลุ่มต่อต้านมาขู่ว่า ถ้าไปจะไปร้อง ปปช.ว่ารับเงินเกิน 3000 บาท ซึ่งทั้ง 2 ท่านกลัวเป็นปัญหา จึงจ่ายเงินเอง โดยมีหลักฐานการถอนเงินธนาคารมาจ่ายค่าเครื่องบิน และมีใบเสร็จรับเงินค่าตั๋วออกในวันเดียวกัน
คุณคำรณวิทย์ไปด้วย ผมสันนิษฐานว่า เขาต้องการใช้ภาวะผู้นำโน้มน้าวพูดให้คนปทุมกลุ่มต่างๆเข้าใจ ไม่ต่อต้าน และช่วยทำความเข้าใจกลุ่มที่ยังไม่ทราบเรื่องระบบกำจัดขยะระบบปิด เพราะเขาต้องการให้โรงงานสร้างได้ (น่าจะเกี่ยวกับการขายที่ดิน)
สรุป เรื่องนี้ไม่มีความซับซ้อน วาระซ่อนเร้น ปลัดจังหวัด กับรองผู้ว่าที่ไปก็ไม่ใช่ตัวแทนของผู้ว่าฯตามที่มั่วโพสต์มั่วแชร์กัน และบริษัทนี้ก็ไม่ใช่ผู้รับเหมากับทางราชการ เขาเป็นบริษัทลงทุนด้านพลังงานในตลาดหลักทรัพย์ครับ ผมก็ไม่ใช่ผู้อนุญาตให้สร้างโรงงาน (เป็นอำนาจของอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งมอบต่อมาให้อุตสาหกรรมจังหวัด) คนที่ไปไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการอนุญาตอนุมัติ อะไร เพียงภาคเอกชนที่อยากให้สร้างสำเร็จเขาจะหาแนวร่วมเพื่อลดการต่อต้าน
"ผมว่าเรื่องนี้คนด่ากันมาก เกิดจากอคติกับคำรณวิทย์ เลยลามปามมั่วซั่ว แบบไม่สนใจว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร" นายพงศธร ระบุในตอนท้ายhttps://www.facebook.com/Antiwasteplant/posts/1143319879016517:0

logoline