svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผู้การตท.ชี้คดี"บิ๊กแจ๊ด"เป็นดุลพินิจของอัยการญี่ปุ่นสั่งฟ้องหรือไม่

29 มิถุนายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline


เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 58 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา ผู้บังคับการกองการต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีที่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ถูกตรวจพบว่ามีการพกพาอาวุธปืนที่สนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานความคืบหน้ากรณีดังกล่าวแต่อยางใด เนื่องจากต้องรอผลการพิจารณาของเจ้าหน้าที่อัยการของประเทศญี่ปุ่นว่าจะสั่งฟ้องต่อศาลหรือไม่ โดยตามกฎหมายญี่ปุ่นอัยการมีอำนาจควบคุมตัวไว้ได้เป็นเวลา 10 วัน และขณะนี้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ยังถูกควบคุมตัวอยู่ที่สถานีตำรวจท่าอากาศยานนาริตะ เมืองชิบะ
ที่ผ่านมาทางกองการต่างประเทศยังไม่เคยทำหนังสือรับรองว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์ นั้นเคยรับราชการตำรวจ และเคยดำรงตำแหน่งอดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาลให้กับทางการญี่ปุ่น เนื่องจาก พล.ต.ท.คำรณวิทย์ และทางการญี่ปุ่นนั้นไม่เคยติดต่อประสานมาทางกองการต่างประเทศ โดยทางกองการต่างประเทศได้ทำเพียงหนังสือรับทราบการถูกควบคุมของอดีต ผบช.น.จากเจ้าหน้าที่ตำรวจญี่ปุ่นเท่านั้น โดยเป็นการรับทราบทางวาจาจากทางการประเทศญี่ปุ่นด้วยซ้ำ พล.ต.ต.อภิชาติ กล่าว
พล.ต.ต.อภิชาติ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ตนขอวิงวอนสื่อมวลชนทุกสำนักโปรดอย่าถามเลยว่า เจ้าหน้าที่อัยการประเทศญี่ปุ่นจะพิจารณาสั่งฟ้องหรือไม่ เพราะเป็นดุลยพินิจของทางญี่ปุ่น หากไปตอบ หรือคาดเดาอาจเป็นการเข้าไปแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของประเทศญี่ปุ่นได้ อย่างไรก็ตาม จากนี้คงทำได้เพียงแค่รอผลการพิจารณาของเจ้าหน้าที่อัยการว่า จะสั่งฟ้องหรือไม่ และหากสมมุติว่ามีการสั่งฟ้องก็จะต้องรอลุ้นผลการตัดสินของศาลอีกว่าจะตัดสินออกมาเช่นไร

logoline