svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผวจ.ปทุมธานีแจงปม"คำรณวิทย์"บินดูงานโรงกำจัดขยะญี่ปุ่น

26 มิถุนายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปทุมธานี - นายพงศธร สัจจชลพันธ์ ผู้ว่าราชการปทุมธานี กล่าวว่า จากกรณีที่มีข่าวว่า ตนเองได้เดินทางไปประเทศญี่ปุ่น พร้อมกับ พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นั้นไม่เป็นความจริง


ถึงแม้บริษัทเอกชนจะเชิญมา แต่ตนได้ปฏิเสธไป เนื่องจากตนเองมีภารกิจสำคัญคือ การเดินทางพบปะประชาชน เพื่อทำความเข้าใจกับชาวนา ขอให้ชะลอการปลูกข้าว การไปดูงานครั้งนี้ เป็นงานภาคเอกชนจัด เพราะเขาต้องการลงทุนทำโรงงานกำจัดขยะ เพื่อมาแปลงเป็นไฟฟ้า
ผู้ว่าราชการปทุมธานี กล่าวว่า จากสถานการณ์ขยะในจังหวัดปทุมธานี เป็นเรื่องใหญ่ มีขยะวันหนึ่ง ๆ ประมาณ 1,800 ตันต่อวัน รวมทั้งมีขยะตกค้างอีกกว่า 200,000 ตัน ส่วนคณะข้าราชการที่ไปในฐานะเป็นผู้สังเกตการณ์ มีเพียงไม่กี่ท่าน และเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล สำหรับเมืองที่มีขยะมากกว่า 300 ตันขึ้นไป ในหัวข้อที่ว่า ให้ส่งเสริมสนับสนุนภาคเอกชนในการลงทุนระบบขยะแบบผสมผสาน โดยนำกลับมาเป็นพลังงาน
การดูงานดังกล่าวไม่มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องเลยสักนิด เป็นไปตามความสมัครใจ ซึ่งผมได้กำชับให้ทุกคนต้องทำตามระเบียบของราชการอย่างเคร่งครัด ซึ่งการดูงานครั้งนี้เป็นการเดินทางไปเพื่อทำความเข้าใจกับเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้ มีความปลอดภัยกับสิ่งแวดล้อม โดยไปดูโรงงานกำจัดขยะ 4 ถึง 5 แห่ง ที่ตั้งอยู่ใกล้แม่น้ำ และอยู่กลางเมืองนครโตเกียวมาเกือบ 20 ปีแล้ว ส่วนท่านคำรณวิทย์ ตนเองไม่ทราบว่า ไปในฐานะอะไร แต่เท่าที่สอบถามน่าจะเกี่ยวกับเป็นที่ปรึกษา นายก อบต. เกี่ยวกับเรื่อง การก่อสร้างโรงงานขยะไฟฟ้าของภาคเอกชนที่จะเข้ามาลงทุนในพื้นที่เท่านั้น ผู้ว่าราชการปทุมธานี กล่าว

logoline