svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ป.ป.ช."เผยปมอายัดทอง "สาธิต" 179 ล้าน เหตุซื้อจากเงินทุจริตคืนภาษี

26 มิถุนายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป.ป.ช. เผยปมอายัดทองสาธิต 179 ล้าน เหตุซื้อจากเงินทุจริตคืนภาษี ชี้ หากแจงที่มาทรัพย์สินไม่ได้ เตรียมฟ้องให้ตกเป็นของแผ่นดิน


นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการป.ป.ช. กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ว่า ในการประชุมวันนี้ (25 มิ.ย.) คณะอนุกรรมการไต่สวนคดีทุจริตคืนเงินภาษีมูลเพิ่ม 4.3 ล้านบาท ที่มีนายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช.เป็นประธาน ได้รายงานให้ที่ประชุม ป.ป.ช.ชุดใหญ่ทราบถึงมติของคณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ที่มีคำสั่งอายัดทรัพย์สินของนายสาธิต รังคสิริ อดีตอธิบดีกรมสรรพากร หนึ่งในผู้ถูกกล่าวหาคดีทุจริตการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มว่า ได้มีอายัดทองคำมูลค่า 179 ล้านบาท โดยอาศัยอำนาจตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
เนื่องจากการไต่สวนพบข้อเท็จจริงว่า นายสาธิตนำเงินที่ได้จากการทุจริตคืนภาษีมูลค่าเพิ่มไปซื้อทองคำมูลค่า 179 ล้านบาท โดยใช้ชื่อบุคคลอื่นเป็นผู้ถือครองแทน จึงต้องอายัดทรัพย์สินดังกล่าวไว้ก่อน เพื่อไม่ให้มีการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินนายสรรเสริญ กล่าวว่า ส่วนที่มีข่าวว่า คณะอนุกรรมการไต่สวนฯ อายัดทองคำของนายสาธิตเป็นมูลค่า 600 ล้านบาทนั้น ถือเป็นการเข้าใจคลาดเคลื่อน เพราะทองคำที่ป.ป.ช.อายัดไว้ขณะนี้มีแค่ 179 ล้านบาท แต่เมื่อรวมทรัพย์สินส่วนอื่นๆ ที่ ป.ป.ช.กำลังดำเนินการตรวจสอบอยู่ก็จะมีมูลค่ารวม 600 ล้านบาท
ซึ่งป.ป.ช.กำลังไต่สวนว่า ทรัพย์สินที่เหลือมีที่มาถูกต้องหรือไม่ และเข้าข่ายการร่ำรวยผิดปกติหรือไม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการไต่สวนของคณะอนุกรรมการตรวจสอบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ที่มีน.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการป.ป.ช.เป็นประธาน หากพบว่า ทรัพย์สินส่วนที่เหลือมีที่มาไม่ถูกต้อง จะถูกแจ้งข้อหาร่ำรวยผิดปกติเพิ่มอีกหนึ่งข้อหา
โดยระหว่างนี้หากพบว่า ทรัพย์สินส่วนใดมีความผิดปกติอีก ป.ป.ช.ก็สามารถสั่งอายัดทรัพย์สินเพิ่มได้ อย่างไรก็ตามหลังจากนี้นายสาธิตยังมีสิทธิมาชี้แจงถึงที่มาของทองคำที่ป.ป.ช.ได้สั่งอายัดไว้ ซึ่งป.ป.ช.จะให้โอกาสนายสาธิตมาชี้แจงต่อไป หากที่สุดแล้ว นายสาธิตไม่สามารถพิสูจน์ที่มาของทรัพย์สินได้ ป.ป.ช.จะยื่นเรื่องฟ้องต่อศาลเพื่อให้ยึดทรัพย์ตกเป็นของแผ่นดินต่อไป

logoline