svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ชี้ญี่ปุ่นไม่เร่งคดี"บิ๊กแจ๊ด" เหตุโทษสูง คาด 1-2 วันรู้ผล

25 มิถุนายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจกองการต่างประเทศ เชื่อญี่ปุ่นไม่เร่งตัดสินคดีบิ๊กแจ๊ด เพราะโทษสูง คาด 1-2 วัน รู้ผล


สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) --- เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 58  พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา ผู้บังคับการกองการต่างประเทศ (ผบก.ตท.) กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีต ผบช.น. ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่สนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น จับกุมในข้อหาพกพาอาวุธปืน เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.ที่ผ่านมา ว่า ข้อมูลล่าสุดทราบเพียงเจ้าหน้าที่ตำรวจญี่ปุ่นได้ส่งตัว พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ให้กับพนักงานอัยการแล้วตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวานนี้(24 มิ.ย.) ส่วนกรณีที่ทางทนายความของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ เข้าชี้แจงรายละเอียดกับพนักงานอัยการนั้นยังไม่ทราบในเรื่องนี้ 
แต่คาดว่าหากทางพนักงานอัยการเรียกทนายความเข้าพบจริงน่าจะเป็นเพียงการเข้าร่วมรับฟังเท่านั้น และจะมีความเห็นสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง ก็เชื่อว่า ทางพนักงานอัยการน่าจะต้องใช้ระยะเวลาในการพิจารณาสำนวนคดีไม่ต่ำกว่า 1-2 วัน โดยน่าจะยังไม่มีความเห็นสั่งฟ้องภายในวันนี้(25 มิ.ย.) เนื่องจากทางอัยการญี่ปุ่นน่าจะใช้หลักการเดียวกับประเทศไทยที่ต้องใช้ระยะเวลาในการพิจารณาพยานหลักฐานให้ครบถ้วนสมบูรณ์เสียก่อน
ได้รับการยืนยันจากวาจาเท่านั้น ยังไม่มีเอกสารหลักฐานที่เป็นลายลักษณ์อักษรอย่างเป็นทางการจากสถานทูต หรือจากกองการต่างประเทศ ผมทราบเพียงว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ถูกดำเนินคดีฐานครอบครองอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนข้อเท็จจริงที่ว่า อาวุธปืนผ่านเครื่องสแกนได้อย่างไร ซื้อมาจากที่ญี่ปุ่นหรือไม่ ในเรื่องนี้ก็ยังไม่มีหลักฐานหรือข้อเท็จจริงปรากฏ และทางกองบังคับการกองการต่างประเทศก็พยายามติดต่อประสานไปยังประเทศญี่ปุ่นถึงความคืบหน้าในเรื่องนี้ โดยเข้าใจดีว่า การแปลภาษาญี่ปุ่นมาเป็นภาษาอังกฤษก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ซึ่งต้องใช้ระยะเวลารวมถึงการพิจารณาสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ด้วย พล.ต.ต.อภิชาติ กล่าวจิรสิน ยิ่งยงศักดิ์ศรี
จากกรณีที่ พล.ต.ท. คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ถูกจับกุมตัวที่สนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2558 ที่ผ่านมา ฐานครอบครองอาวุธปืน และเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ก็มีภาพ พล.ต.ท. คำรณวิทย์ ขณะสวมเสื้อแจ็กเก็ตสีกรมท่า มีหมวกคลุมศีรษะ ในสื่อต่าง ๆ เป็นครั้งแรก หลังถูกจับกุมตัว ตอนนี้เกืดกระแสการตั้งคำถามว่า เพราะอะไร พล.ต.ท. คำรณวิทย์ จึงต้องสวมชุดคลุมกันฝนด้วย 
เฟซบุ๊ก คลิป โยโกฮาม่า ได้ออกมาโพสต์เฉลยกับสังคมโซเชียลว่า "เพื่อนๆถามมาว่าชุดที่ท่านคำรณวิทย์สวมอยู่คือชุดอะไร หรือว่าฝนตกเลยกลัวผู้ต้องหาเปียกฝน ไม่ใช่ชุดกันฝนนะ ในญี่ปุ่นเป็นชุดผู้ต้องหาครับ ใส่กุญแจมือด้วย หลังจากนี้ต่อไปอีกฝากขังอีกราวๆ20 วัน รออัยการส่งฟ้องศาล ให้ศาลตัดสินว่าจะติดคุกกี่ปี (2-15ปี)"

logoline