svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

แฟนบอลฮ่องกงโห่เพลงชาติจีน ศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก

18 มิถุนายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในช่วงที่สมาชิกสภานิติบัญญัติของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง กำลังมีการอภิปรายแผนการปฏิรูประบบเลือกตั้ง สำหรับปี 2560 ชาวฮ่องกงได้ถือโอกาสระบายความไม่พอใจรัฐบาลจีนในสนามกีฬาด้วย


แฟนบอลชาวฮ่องกง ได้ส่งเสียงโห่ตอนที่มีการบรรเลงเพลงชาติจีน ในระหว่างการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกโซนเอเชีย ระหว่างฮ่องกงกับมัลดีฟส์ เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน พร้อมกับตะโกนว่า "We are Hong Kong" กลบเสียงเพลงชาติ ซึ่งในการแข่งขันครั้งนี้ ฮ่องกงเอาชนะมัลดีฟส์ไป 2-0 สถานีโทรทัศน์ที่ถ่ายทอดสดการแข่งขัน ได้แสดงความภักดีต่อจีน ด้วยการตัดภาพอันไม่พึงประสงค์เหล่านี้ ซึ่งเกิดขึ้นซ้ำรอยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในระหว่างการแข่งขันระหว่างฮ่องกงกับภูฏาน ที่ฮ่องกงเอาชนะไป 7-0
การที่ฮ่องกงไม่มีเพลงชาติ และได้ชื่อว่าเป็นส่วนหนึ่งของจีนแผ่นดินใหญ่ ทำให้ต้องใช้เพลงชาติของจีนแผ่นดินใหญ่ในการแข่งขันฟุตบอลไปโดยปริยาย ขณะที่ความตึงเครียดได้พุ่งสูงขึ้นในสัปดาห์นี้ เนื่องจากกำลังมีการอภิปรายกันถึงแผนการเลือกตั้ง อันเป็นส่วนหนึ่งของคำสัญญาของรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ ที่จะเปิดโอกาสให้ประชาชนลงคะแนนเลือกผู้บริหารสูงสุดเป็นครั้งแรก แต่มีเงื่อนไขว่า ตัวแทนที่ลงสมัครรับเลือกตั้งทั้งหมด จะต้องผ่านการคัดกรองจากคณะกรรมการที่ภักดีต่อรัฐบาลจีน สร้างความไม่พอใจให้ผู้สนับสนุนประชาธิปไตยและนักเคลื่อนไหวต่างๆ รวมทั้งสมาชิกนิติบัญญัติที่สนับสนุนประชาธิปไตย 27 คน ประกาศจะลงมติไม่เห็นชอบ เพื่อคว่ำแผนปฏิรูประบบการเลือกตั้ง ที่พวกเขาเรียกว่า เป็นการเลือกตั้งอย่างเป็นสากลจอมปลอม
นับเป็นเวลาเกือบ 20 ปีแล้ว นับตั้งแต่ฮ่องกงกลับคืนสู่ความปกครองของจีน ความรู้สึกต่อต้านจีนในฮ่องกงก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ พวกเขามองตัวเองว่าแตกต่างจากชาวจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งการแสดงออกของพวกเขาในสนามฟุตบอลได้สร้างความตกใจให้แก่แฟนบอลชาวจีน ที่ได้เห็นการดูหมิ่นเพลงชาติจีน หรือ "March of the Volunteers" แต่การแสดงออกที่แท้จริง จะเกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อทีมฟุตบอลของฮ่องกง จะต้องเจอกับทีมชาติจีนที่เมืองเสิ่นเจิ้น ในเดือนกันยายน และอีกครั้งที่ฮ่องกง ในเดือนพฤศจิกายน

คลิปจากPassionTimes hk

คลิปจากAlexis Footballer

logoline