svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

บอลสาวไทยยังลุ้นเข้ารอบ หลังพ่ายเยอรมัน

16 มิถุนายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แข้งสาวไทย ต้านความแกร่ง "อินทรีเหล็ก" เยอรมนี ไม่ไหว พ่าย 0-4 ส่งท้ายรอบแรก ศึกบอลหญิงชิงแชมป์โลก ต้องลุ้นผลสายอื่นเพื่อผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย "โค้ชหนึ่ง" หนึ่งฤทัย สระทองเวียน รับลูกทีมได้ประสบการณ์ที่ยิ่งใหญ่ ส่วนจะผ่านเข้ารอบต่อตกรอบเป็นเรื่องของอนาคต ขณะที่ "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ ผจก.ทีม ลั่นทีมไทยได้แสดงให้เห็นแล้วว่า ไม่ได้มาเป็นไม้ประดับในรายการนี้แต่อย่างใด

ความเคลื่อนของการแข่งขันศึกฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2015 ล่าสุดเมื่อกลางดึกวันที่ 16 มิ.ย. ทีมนักเคะสาวไทย ที่มีอยู่ 3 คะแนน จากการลงสนาม 2 นัด โดยพ่ายแพ้ นอร์เวย์ 0-4 และชนะ ไอวอรี โคสต์ มาได้ 3-2 ลงเตะ นัดสุดท้าย รอบแรก กลุ่ม บี พบกับ "อินทรีเหล็ก" เยอรมนี ที่มีอยู่ 4 คะแนน จาการถล่มไอวอรี โคสต์ 10-0 และเสมอกับนอร์เวย์มา 1-1 ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็นแค่ 16 องศาเซลเซียส โดยเกมนี้มีคนไทยในเมืองวินนิเพก ซึ่งเป็นสังเวียนแข่งขัน และจากทั่วแคนาดาบินตามมาเชียร์ราว 100 คน
สำหรับผู้เล่น 11 คนแรกของไทย ที่ลงสนามในระบบ 4-5-1 เป็นไปตามโผ ประกอบไปด้วย ผู้รักษาประตู วราภรณ์ บุญสิงห์, กองหลัง แบ็คซ้าย สุนิสา สร้างไธสง, คู่เซนเตอร์ฮาล์ฟ ดวงนภา ศรีตะลา (กัปตันทีม) กับ ณัฐกานต์ ชินวงษ์, แบ็คขวา วารุณี เพ็ชรวิเศษ, กองกลาง ริมเส้นด้านซ้าย อนุชศรา หมายเจริญ, มิดฟิลด์ ศิลาวรรณ อินต๊ะมี, พิกุล เขื่อนเพ็ชร และ อรทัย ศรีมะณี เป็นตัวรุก, ริมเส้นด้านขวา รัตติกาล ทองสมบัติ โดยมี "เจ้าเนตร" กาญจนา สังข์เงิน ยืนเป็นกองหน้าตัวเป้า
ส่วนเยอรมนีส่งผู้เล่นตัวสำรองลงหลายคน โดยพักนักเตะตัวหลักจากในนัดที่เสมอกับนอร์เวย์ถึง 7 คน รวมทั้ง อันญา มิตแทค ดาวยิงของทีมด้วย
ครึ่งแรกเล่นไป 3 นาที เยอรมนีเกือบได้ประตู เมื่อ เมลานี เบห์รินเกอร์ ได้โอกาสยิงไกลนอกกรอบเขตโทษ แต่ วราภรณ์ พุ่งปัดไว้ได้ นาทีถัดมา บาเบตต์ ปีเตอร์ ได้จังหวะโหม่งลูกเตะมุมจากด้านขวา บอลทำท่าจะเข้าอยู่แล้ว แต่สุนิสาที่ยืนคุมเส้นประตูอยู่โหม่งสกัดออกมาได้หวุดหวิด นาที 12 เมลานี เบห์รินเกอร์ ได้ส่องไกลอีก แต่ก็ยังไม่ผ่านมือ วราภรณ์ กระทั่งนาที 24 เยอรมนีก็ขึ้นนำ เมื่อ เมลานี เบห์รินเกอร์ เปิดลูกเตะมุมทางด้านขวา เมลานี ลูโพลซ์ กระโดดโหม่งลูกย้อยเข้าประตูไป ช่วงท้ายเกม เดเซนนิเฟอร์ มารอซซาน ได้โอกาสหลุดเดี่ยวเข้าไปดวลตัวต่อตัวแต่ วราภรณ์ ยังโชว์ซุปเปอร์เซฟออกมาบล็อกไว้ได้อีก จบครึ่งแรกเยอรมนีที่ครองบอลได้ถึง 65 เปอร์เซนต์นำไทยอยู่แค่ 1-0
ครึ่งหลังเยอรมนีปรับเกมส่ง อันญา มิตแทค ดาวยิงตัวเก่งของทีม และลีนา ลอตเซน กองหน้าตัวจริงลงสนาม ส่วนไทยยังใช้ผู้เล่นชุดเดิม นาทีที่ 52 ลีนา ปีเตอร์มันน์ หลุดเดี่ยวเข้าไปยิงแต่เข้าซองวราภรณ์อีกครั้ง นาทีที่ 55 เบียงกา ชมิดต์ กระชากไปสุดเส้นฝั่งขวาก่อนจะเปิดมาหน้าประตู ลีนา ปีเตอร์มันน์ ได้โหม่งจ่อๆเป็นประตูให้เยอรมนีนำไทย 2-0 อีกแค่ 3 นาทีถัดมา ลีนา ปีเตอร์มันน์ คนเดิมก็โหม่งลูกเตะมุมทางด้านซ้ายให้เยอรมันหนีไปเป็น 3-0 นาทีที่ 73 ซารา เดบริทซ์ ยิงจ่อๆปิดกล่องให้เยอรมนีถล่มเอาชนะไทยไป 4-0
ส่วนผลอีกคู่ในสายเดียวกัน นอร์เวย์ ชนะ ไอวอรี โคสต์ 3-1 ทำให่้สถานการณ์หลับจบรอบแรก อันดับ 1 เยอรมนี มี 7 คะแนน ประตูได้เสีย +14 อันดับ 2 นอร์เวย์ มี 7 คะแนนเช่นกัน ประตูได้เสีย +6 อันดับ 3 ไทย มี 3 คะแนน ประตูได้เสีย -7และอันดับที่ 4 ไอวอรี โคสต์ ไม่มีคะแนน ประตูได้เสีย -13 ส่งผลให้ เยอรมนี และนอร์เวย์ ได้ผ่านเข้ารอบ 16 ทีมท้ายแบบอัตโนมัติ ส่วนทีมไทยยังต้องรอลุ้นเข้ารอบจากผลการแข่งขันในสายอื่น ขณะที่ ไอวอรี โคสต์ ตกรอบแรก
หลังจบเกม "โค้ชหนึ่ง" หนึ่งฤทัย สระทองเวียน กุนซือใหญ่ของทีมไทย กล่าวว่า ก่อนเกมเราพยายามเตรียมทีมมาป้องกันอย่างดี แต่ก็ต้องยอมรับว่านักเตะเยอรมนีแข็งแกร่งจริงๆ พวกเขาโจมตีลูกกลางอากาศได้ดี แต่เราก็สู้อย่างเต็มที่แล้ว จากนี้ไปตนยังหวังลึกๆว่าจะได้ผ่านเข้ารอบต่อไปในฐานะทีมอันดับ 3 ของกลุ่มที่ดีที่สุด การมาครั้งนี้ทีมของเราทำงานแรกสำเร็จไปแล้วด้วยการคว้าแต้มได้สำเร็จ หากได้ผ่านเข้ารอบต่อไปจริงๆก็ถือว่าเราได้ประสบการณ์อันยิ่งใหญ่ของพวกเรา อย่างไรก็ตามหากต้องเก็บข้าวของกลับบ้านก็คงไปต้องเตรียมทีมเพื่อลุยฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลกครั้งหน้าต่อไป นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวยังถามถึง วราภรณ์ บุญสิงห์ ผู้รักษาประตูของไทยที่ป้องกันลูกอันตรายได้หลายครั้งด้วย โค้ชหนึ่งตอบว่า วราภรณ์ เป็นผู้เล่นที่ดี และมีอายุแค่ 25 ปีเท่านั้นมีโอกาสที่จะพัฒนาตัวเองได้มากกว่านี้อีก
ขณะที่ "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมคนสวย กล่าวว่า วันนี้ทุกคนสู้เต็มที่แล้ว แม้ว่าก่อนเกมตนจะหวังให้เสียประตูน้อยกว่านี้ก็ตาม เยอรมนีเป็นเบอร์ 1 ของโลก ส่วนเราอยู่แค่อันดับที่ 29 ของโลก พวกเขาแข็งแกร่งกว่ามาก แต่เราก็พยายามสู้อย่างเต็มที่แล้ว เชื่อว่าการมาฟุตบอลโลกครั้งนี้เราสร้างเซอร์ไพรซ์ให้หลายๆทีม สามารถลบคำสบประมาทได้สำเร็จ เราไม่ได้เป็นแค่ไม้ประดับ ตนคิดว่าทีมไทยเล่นดีกว่าในเอเชียนเกมส์เสียอีก จากนี้ไปคงต้องรอลุ้นว่าจะได้เข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายหรือไม่ ซึ่งหากได้ผ่านเข้าไปเล่นจริงๆจะเป็นการสร้างประวัติศาสตร์อีกครั้งของพวกเรา
อนึ่งในส่วนของเงินรางวัลของทีมแข้งสาวไทยนั้นยังหยุดอยู่ที่ 6 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินอัดฉีดจาก "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ มอบให้ 3 ล้านบาทจากชัยชนะเหนือในไอวอรี โคสต์ และจาก "บังยี" วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอล อีก 3 ล้านบาท จากการยิงไอวอรี โคสต์ 3 ลูก ซึ่งยังไม่รวมเงินรางวัลจากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า

logoline