svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

มหันตภัยเครื่องสำอางเถื่อน 2

16 มิถุนายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บริโภคเครื่องสำอางต้องระมัดระวัง เพราะขณะนี้ผู้ค้าบางรายแอบอ้างนำเข้าผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศ ทั้งที่ความจริงผลิตขึ้นเองในประเทศ โดยไม่ผ่านการตรวจสอบของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เมื่อนำไปใช้แล้วเสี่ยงต่อการป่วยด้วยโรคที่เกิดจากสารเคมีอันตราย ไปติดตามรายงานนี้จากคุณแมรี่ แบรดลี่


ผู้ผลิตเครื่องสำอาง ในตลาดซึ่งเป็นศูนย์กลางการค้าเครื่องสำอางแห่งใหญ่ย่านดอนเมือง อวดอ้างว่าสามารถผลิตเครื่องสำอางได้หลากหลายชนิด เช่นโดควีโนท กรด วิตามินเอ ปรอทแอมโมเนีย และสารสเตรอย ซึ่งมีคุณสมบัติทำให้ผิวขาว ได้ตามที่ลูกค้าต้องการ ทั้งที่สารเหล่านี้เป็นสารอันตรายห้ามใช้เป็นส่วนผสมเครื่องสำอาง เพราะเสี่ยงต่อโรคมะเร็งผิวหนัง
จากที่ลงพื้นที่ตรวจสอบแหล่งผลิตครีมบำรุงผิวจะพบว่าบางร้านจัดจำหน่ายครีมที่ใส่สารต้องห้ามและจำหน่ายกันอย่างเปิดเผยโดยจะขายกิโลล่ะ 3,000 บาทครีมที่มีสารต้องห้ามจะถูกซื้อและจำหน่ายภายใต้ชื่อแบรนด์ต่างๆและจะกระจายออกสู่ตลาดในวงกว้างซึ่งจะเป็นที่นิยมของผู้ที่ความต้องการให้ผิวขาวค่ะ
ข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. พบว่า เครื่องสำอางที่มีจำหน่ายอยู่ในตลาด ทั้งในอินเตอร์เน็ตและห้างสรรพสินค้าจำนวนไม่น้อยมีการแอบอ้างว่านำเข้ามาจากต่างประเทศ และติดฉลากด้วยภาษาต่างประเทศ ความจริงแล้วผลิตขึ้นเองในไทย และไม่ได้ผ่านการตรวจสอบของ อย. แต่กลับปลอมแปลงฉลาก อย. และเลขที่จดแจ้งเครื่องสำอาง เพื่อหลอกลวงผู้บริโภค
เครื่องสำอางปลอม มักอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง และมักใช้ภาษาต่างประเทศติดฉลาก เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือว่านำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งความจริงแล้วผลิตขึ้นเองในไทย มีการปลอมแปลงฉลากและเลขกำกับสินค้า ซึ่งผู้บริโภคควรระมัดระวัง วิธีการตรวจสอบง่ายๆ คือนำเลขที่จดแจ้งเครื่องสำอางที่ปรากฏบนบรรจุภัณฑ์ ตรวจสอบกับเว็บไซด์ อย. โดยให้พิมพ์หมายเลขเลขที่จดแจ้งลงไปในหน้าเพจสืบค้นข้อมูลผลิตภัณฑ์ หากชื่อสินค้าไม่ตรงกับเลขที่จดแจ้งถือว่าผลิตภัณฑ์นั้นเป็นของปลอม ห้ามซื้อใช้เพราะจะเสี่ยงอันตราย

logoline