svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบ 7 เกาหลีใต้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ใช้ไทยเป็นฐานหลอกเหยื่อ

08 มิถุนายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สน.ทองหล่อ --- เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 8 มิถุนายน พล.ต.ต.ชวลิต ประสพศิลป ผบก.น.5 พร้อมด้วย พ.ต.อ.ขจรพงศ์ จิตต์ภาคภูมิ ผกก.สน.ทองหล่อ พ.ต.ต.ภานุภัทร กิตติพันธ์ สว.สส. ร.ต.อ.อาจินต์ วังวรรธนะ ร.ต.ท.สมควร เก่งเขตรกิจ ร.ต.ท.ปริม ปัญญาบวรภัค รองสว.สส. และเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สน.ทองหล่อ ร่วมกันแถลงข่าวจับกุม ผู้ต้องหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวเกาหลีใต้ 7 ราย ประกอบด้วย นายลี คยอง ฮยอน อายุ 30 ปี นายโช มิน ซอก อายุ 23 ปี นายฉ่อย ซอง ซู อายุ 24 ปี นายคู คยอง นัม อายุ 24 ปี นายฮัม ซึง มิน อายุ 24 ปี นายคิม มิน เจ อายุ 24 ปี นายจอง แด มัน อายุ 24 ปี พร้อมของกลาง คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค 7 เครื่อง โทรศัพท์ตั้งโต๊ะ 15 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ 10 เครื่อง ตัวขยาสัญญาณอินเตอร์เน็ต 1 เครื่อง เร้าเตอร์ 5 เครื่อง ตัวแปลงสัญญาณอินเตอร์เน็ตโทรศัพท์ 2 เครื่อง เครื่องโอนเงิน otp 2 เครื่อง พาสปอร์ต 7 เล่ม เอกสารภาษาเกาหลีประกอบคดี 12 แผ่น


พ.ต.ต.ภานุภัทร เปิดเผยว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากสายลับว่า มีชาวเกาหลีลักลอบทำงานอยู่ภายในคอนโดหรูย่านสุขุมวิท 24 ห้องพักเลขที่ 23c ชั้น 23 แขวงคลองตัน เขตคลองเตย กทม. จึงเข้าตรวจสอบ พบนายลี คยอง ฮยอน เดินออกมาจากห้องพักดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่จึงขอตรวจสอบหนังสือเดินทาง แต่ไม่สามารถแสดงได้ จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบภายในห้องพัก พบว่าภายในห้องมีการตั้งโต๊ะและกั้นล็อคในลักษณะเป็นช่องสำหรับกั้นเสียงจากภายนอกเข้า และมีชาวเกาหลีนั่งประจำในแต่ละช่องเพื่อโทรศัพท์หลอกล่อเหยือ ในลักษณะของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ทางเจ้าหน้าที่จึงเข้าจับกุมตัว และยึดของกลางทั้งหมดไว้เป็นหลักฐาน ก่อนนำตัวสอบสวน ที่สน.ทองหล่อ
จากการสอบสวนนายลี คยอง ฮยอน ผู้ต้องหา ให้การซัดทอดว่ามีนายจอง จิเท็ก เป็นผู้ว่าจ้างให้ทำหน้าที่โทรศัพท์ แล้วมีการนำรายชื่อชาวเกาหลีมาให้ โดยอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารขอตรวจสอบข้อมูลส่วนตัวของผู้เสียหาย พร้อมอ้างว่าสามารถปล่อยเงินกู้ให้จำนวนมากกว่าที่ธนาคารทั่วไปอนุมัติ แต่จำเป็นต้องขอข้อมูลส่วนตัว จากนั้นจะส่งข้อมูลผู้เสียหายที่ได้กลับไปให้ผู้ว่าจ้างเพื่อนำข้อมูลไปแฮ็กเข้าระบบ ธนาคารผ่านทางอินเตอร์เน็ต และโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารอื่นที่เตรียมไว้ สำหรับผู้ต้องหาทั้งหมดได้รับเงินว่าจ้างเดือนละ 3 ล้านวอน หรือประมาณ 9 หมื่นบาทต่อเดือน รวมทั้งจะได้รับเงินเพิ่ม 5-10% หากสามารถหลอกเงินจากผู้เสียหายได้คิดเป็นรายบุคคล ทั้งนี้จากแนวทางการสืบสวนทราบว่าผู้ต้องหากลุ่มนี้เดินทางเข้าประเทศเมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา และได้ก่อเหตุมาแล้วประมาณ 1 เดือนสำหรับกรณีนี้มีผู้เสียหายเป็นชาวเกาหลีใต้ทั้งหมด ซึ่งจากการตรวจสอบไม่พบว่ามีชาวไทยตกเป็นเหยื่อแต่อย่างใด
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ต้องทำการสอบสวนกลุ่มผู้ต้องหาอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อทำการขยายผลหาตัวการคนสำคัญอีกครั้ง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา เป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนข้อหาฉ้อโกงนั้นทางเจ้าหน้าที่จะนำข้อมูลส่งให้สถานทูตเกาหลี เพื่อตรวจสอบกับทางผู้เสียหายที่ประเทศเกาหลี ก่อนจะส่งตัวให้พนักงานสอบสวนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

logoline