svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รอง ผบ.ตร.ลงพื้นที่คดีโรฮิงญา ขณะที่ ผบ.ตร.ปัด ตร.รับส่วย

06 มิถุนายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รอง ผบ.ตร.หารือพนักงานสอบสวนคดีค้ามนุษย์ พร้อมเดินหน้าสรุปสำนวนยื่นอัยการสูงสุดดีเดย์ 19 มิถุนายน มั่นใจพยานและหลักฐาน เผยคดี พล.ท.มนัส ใช้สิทธิยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์ภาค 9 ขอประกันตัวเป็นสิทธิ




ที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค9 ส่วนหน้า สภ.หาดใหญ่พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประชุมร่วมเจ้าหน้าที่ฝ่ายสอบสวนเพื่อติดตามความคืบหน้า

ของคดีค้ามนุษย์ โดยเฉพาะกรณีที่ทนายความของ พล.ท.มนัส คงแป้น ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบกหนึ่งในผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์ภาค 9 เพื่อขอ

ประกันตัวอีกครั้ง



 พล.ต.อ.เอก เผยว่าเป็นเรื่องสิทธิของผู้ต้องหาที่จะใช้สิทธิ์ยื่นคำร้องขออุทธรณ์คำสั่งได้หากศาลไม่ให้ประกันตัว แต่ขอยืนยันว่าการออกหมายจับ พล.ท.มนัส รวมถึงผู้ต้องหา

 คนอื่นๆ ทางคณะกรรมการสอบสวนคดีนี้ได้หารือร่วมกันถึงข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานที่จะนำมาสนับสนุนในการกล่าวหาผู้กระทำผิดทั้งหมด โดยพิจารณาอย่างรอบคอบภายใต้พื้นฐานของข้อเท็จจริงไม่ได้มีการกล่าวหานอกเหนือจากข้อเท็จจริง ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถยืนยันในพยานและหลักฐานทั้งหมดได้




ทั้งนี้จำเป็นต้องคัดค้านการประกันตัว พล.ท.มนัส รวมถึงผู้ต้องหาทุกคนเนื่องจากเป็นคดีสำคัญเกรงว่าการให้ประกันตัวจะทำให้มีผลต่อพยานและหลักฐาน ทั้งนี้ในเรื่องคำร้องของผู้ต้องหาจะเป็นมาตรฐานการปฏิบัติเหมือนกันทุกคนพล.ต.อ.เอก กล่าว



คดีนี้จะมีการออกหมายจับผู้ต้องหาคนสำคัญที่ใหญ่กว่า พล.ท.มนัส หรือไม่นั้นจะต้องว่ากันไปตามพยานและหลักฐานซึ่งยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ทั้งพยานที่เกี่ยวข้องโดยตรงหรือจากคำให้การของผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้หากพาดพิงถึงใครและมีน้ำหนักมากพอก็จะยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อออกหมายจับทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นใครโดยขณะนี้ยังไม่มีการออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มเติมยังอยู่ที่ 84 หมาย จับแล้ว 53 คนและเหลืออีก 31 คนที่ยังหลบหนี



อย่างไรก็ตามหลังจากที่ได้ประชุมร่วมกับฝ่ายสอบสวนเจ้าหน้าที่เตรียมที่จะยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อให้มีการสืบพยานบางคนล่วงหน้า เนื่องจากมีความจำเป็นในเรื่องของการสืบ

พยานต่างๆ เพื่อเร่งรัดการสืบสวนสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานให้เสร็จในวันที่ 19 มิถุนยนนี้ ก่อนครบกำหนดฝากขังผู้ต้องหา2 ฝาก เพื่อให้เวลากับทางอัยการสูงสุด

พิจารณาสำนวน และส่งคดีผู้ต้องหาแต่ละคนตามความผิดที่ถูกกล่าวหาแต่ละฐานความผิด และในวันจันทร์นี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายจะประชุมกันอีกครั้ง




logoline