svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

พล.ท.มนัส เครียดนอนคุกร่วม 53 เครือข่ายค้ามนุษย์ ด้านทนายเตรียมยื่นประกันรอบ 2

05 มิถุนายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บัญชาการเรือนจำนาทวี เผยพลโทมนัส เครียดนอนคุกร่วมเครือข่ายค้ามนุษย์ 53 คน ในแดนแรก รับรอการส่งฟ้อง ด้านทนายความ พยายามยื่นขอประกันตัวท่ามกลางความหวังที่น้อยนิด

ความคืบหน้าหลังจาก พลโท มนัส คงแป้น ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา ที่ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำอำเภอนาทวี หลังศาลจังหวัดนาทวี ไม่อนุญาต ให้ประกันตัวเหมือนกับผู้ต้องหาอีก 52 ราย หลังจากที่ทนายความยื่นหลักทรัพย์วงเงิน 2.6 ล้านบาท เพื่อประกันตัว แต่ศาลไม่อนุญาตให้ประกันนั้น

ล่าสุด วันนี้ ( 5 มิ.ย.) ทนายความของพลโทมนัส อุทธรณ์คำสั่งและยื่นเรื่องขอประกันตัวอีกครั้ง โดยนำประเด็นเกี่ยวกับขั้นตอนการดำเนินการควบคุมตัวของพนักงานสอบสวนชอบด้วยกฏหมายหรือไม่ ไปประกอบการยื่นขอประกันตัว ซึ่งศาลอาจจะไต่สวนฉุกเฉินเลยว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่

ขณะที่พนักงานสอบสวนในคดีนี้ ค่อนข้างมั่นใจว่า ศาลจะไม่ให้ประกันตัว เนื่องจากก่อนหน้านี้ผู้ต้องหารายอื่นๆ ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญในภาคการเมืองท้องถิ่นหลายคนเช่น นายปัจจุบัน อังโชติพันธุ์ หรือโกโต้ง อดีตนายก อบจ.สตูล นายบรรจง ปองผลหรือ โกจง อดีตนายกเทศมนตรีเมืองปาดังเบซาร์ และนายสุวรรณ แสงทอง หรือโกหนุ่ย พยายามร้องขอประกันตัวต่อศาลจังหวัดนาทวี แต่ไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากคดีดังกล่าว เป็นคดีใหญ่และเป็นคดีเกี่ยวกับอาชญากรรมข้ามชาติ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

นายกฤษฎา เดชนะ ผู้บัญชาการเรือนจำอำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์โรฮิงญาทั้ง 53 คน ถูกนำตัวมาฝากขังไว้ที่เรือนจำอำเภอนาทวี เพื่อรอจนกว่าจะส่งฟ้องต่อศาลอีกครั้ง

โดยเรือนจำนาทวี มีผู้ต้องขังทั้งหมด 1,850 คน ซึ่งอัตราที่รับได้คือ 530 คน แต่จำนวนผู้ต้องขังวันนี้ ถือว่าเกินถึง 3 เท่าตัว ความเป็นอยู่ของผู้ต้องขังจึงแน่นและคับแคบ เรือนจำนาทวี มีทั้งหมด 4 แดน แบ่งเป็นแดนผู้ต้องขังหญิง 1 แดน ส่วนอีก3 แดน เป็นแดนผู้ต้องขังชาย ซึ่งแยกเป็นคดียาเสพติด ,คดีทั่วไปและแดนแรกรับ ซึ่งผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ จะกระจายอยู่ในแดนต่างๆ ตามสัดส่วนพื้นที่ที่เหมาะสม

แต่ส่วนใหญ่จะอยู่ในแดนแรกรับ รวมถึง พลโท มนัส คงแป้น ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ที่เพิ่งเข้ามาในเรือนจำด้วย ก็อยู่ในแดนแรกรับร่วมกับนายปัจจุบัน อังโชติพันธุ์ หรือ โกโต้ง นายสุวรรณแสงทอง หรือ โกหนุ่ย ซึ่งทุกคนต้องใช้ชีวิตประจำวันเหมือนกับผู้ต้องขังรายอื่น ๆ

logoline