svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"บรูซ เจนเนอร์"นักกรีฑาแปลงเพศ โดนร้องริบเหรียญโอลิมปิก

04 มิถุนายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เคทลีน เจนเนอร์ หรือ บรูซ เจนเนอร์ อดีตนักกีฬาชายทีมชาติสหรัฐอเมริกา ที่ปัจจุบันผ่านการแปลงเพศเป็นผู้หญิงเต็มตัว และได้เปิดเผยตัวเองเป็นสตรีข้ามเพศอย่างเป็นทางการ ล่าสุดมีคนร้องเรียนต่อคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ให้ริบเหรียญรางวัลในการแข่งขันกรีฑา ประเภททศกรีฑา ในปี 1976 ที่นครมอนทรีออล ประเทศแคนาดา โทษฐานบอกตัวเองเป็นผู้หญิงมาตลอด ทำให้ขัดต่อกติกามารยาทการแข่งขันที่ห้ามคนข้ามเพศร่วมวงชิงชัย


เคทลีน เจนเนอร์ หรือชื่อเดิมคือ บรูซ เจนเนอร์ ได้ตกเป็นข่าวครึกโครมในโลกโซเชียลมีเดียล หลังผ่านการแปลงเพศมาสดๆร้อนๆด้วยการถ่ายแบบสุดเซ็กซี่ขึ้นบนปกนิตยสารดัง วานิตี้ แฟร์ ฉบับเดือนกรกฎาคม 2015 ได้มีคนโพสต์ร้องเรียนต่อไอโอซี ผ่านทางเว็บไซต์ change.org  ขอให้เพิกถอนเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ปี 1976 ที่นครมอนทรีออล  ที่เจนเนอร์ได้มาจากการแข่งขันทศกรีฑา  โดยนางเจนนิเฟอร์ แบรดฟอร์ด เป็นผู้ร้องเรียน เนื่องจากเห็นว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพเพศเป็นการละเมิกกฎกติกาโอลิมปิก
จดหมายเปิดผนึกของเจนนิเฟอร์ แบรดฟอร์ด ถึงไอโอซี ระบุว่า "เนื่องจากบรูซ เจนเนอร์ เจ้าของเหรียญทองได้เปิดเผยตัวแล้วว่าเป็นคนข้ามเพศ และระบุว่าเป็นผู้หญิงคนหนึ่ง เราขอแสดงความยินดี และขออวยพรให้พบแต่สิ่งดีๆ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้มีปัญหา เพราะนางสาวเจนเนอร์อ้างว่าเป็นผู้หญิงจริงๆ ด้วยเหตุผลนี้เป็นการละเมิดกฎที่ผู้หญิงมาแข่งขันในประเภทของผู้ชาย"
"เป็นเรื่องที่น่าหนักใจที่ว่ามันเหมาะสมหรือไม่ ที่นางสาวเจนเจอร์ควรจะเก็บสถิติโอลิมปิกของเธอไว้หรือไม่ เพราะขณะนี้่ บรูซ เจนเนอร์ และเคทลีน เจนเนอร์ คือคนละคนกัน หรือต้องอ้างว่า บรูซ เจนเนอร์ คือผู้หญิงที่มาแข่งขันของผู้ชายกันแน่" 
"มันน่าจะยุติธรรมสำหรับทุกฝ่าย เราจึงขอเรียกร้องให้นางสาวเจนเนอร์สนับสนุนชุมชนคนรักข้ามเพศ ด้วยการคืนเหรียญรางวัลที่ได้รับมาจากการแข่งขันผิดเพศ ขอขอบคุณและขอแสดงความยินดีกับนางสาวเจนเนอร์สำหรับความกล้าหาญของเธอ #givebckthegold" จดหมายร้องเรียนของแบรดฟอร์ด ระบุทิ้งท้าย
ภายหลังจดหมายเปิดผนึกดังกล่าวได้รับการเปิดเผยขึ้นนั้น ได้ถูกโจมตีอย่างหนักจากแฟนๆของเจนเนอร์ ที่กล่าวว่าเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจสุดๆ แต่ก็ยังมีผู้ร่วมลงชื่อสนับสนุนเป็นจำนวนมากถึง 3,000 กว่าคนแล้ว
ทั้งนี้ บรูซ เจนเนอร์ อดีตนักกีฬาเหรียญทองทศกรีฑาในโอลิมปิกเกมส์เมื่อปี 1976 เป็นอดีตสามีของคริส และพ่อเลี้ยงของ คิม, โคลอี และคอร์ตนีย์ คาร์เดเชียน รวมทั้งเป็นพ่อแท้ๆของเคนดัล และไคลี เจนเนอร์ ครอบครัวเรียลลิตี้ชื่อดังแห่งรายการ Keeping Up with the Kardashians

logoline