svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

คุมตัว "พล.ท.มนัส" ส่งศาลนาทวี

03 มิถุนายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงขลา-ตำรวจคุมตัวพล.ท.มนัส คงแป้นสอบสวน48ชั่วโมง ก่อนฝากขังศาลจังหวัดนาทวี ด้าน หน.พนักงานสอบสวนย้ำชัดหมดสิทธิ์ขึ้นศาลทหาร เหตุกระทำความผิดร่วมพลเรือน เบื้องต้น คัดค้านการประกันตัว


เมื่อเวลา14.50น.วันที่3มิถุนายน 2558ที่ศปก.ภ.9สน.พล.ท.มนตรี โปตระนันนท์ ผบช.ภ.9,พล.ต.ต.พุทธิชาติ เอกฉันท์ รองผบช.ภาค9 พล.ต.ต.อำพล บัวรับพร ผบก.ภ.จว.สงขลา พ.ต.อ.ธรรมนูญ ไตรทิพยพงศ์ รองผบก.ภ.จว.สงขลา ได้นำตัว พล.ท.มนัส คงแป้น ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ เดินทางถึงศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค9 ส่วนหน้าสถานีตำรวจภูธรหาดใหญ่หลังเข้ามอบตัวกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมาสอบปากคำเพิ่มเติม


โดยทันทีทีี่มาถึงได้ถูกนำตัวเข้าห้องสอบสวนทันที เพื่อเข้าสู่กระบวนการสอบสวนดำเนินคดีของพนักงานสอบสวนและพนักงานอัยการพร้อมกับแจ้งข้อกล่าวหาให้รับทราบทั้ง 3 ข้อหาที่ถูกออกหมายจับ คือ สมคบและร่วมกันตั้งแต่สามคนขึ้นไปกระทำการอันเป็นการค้ามนุษย์ โดยกระทำการอันเป็นการค้ามนุษย์โดยกระทำต่อบุคคลอายุไม่เกิน15ปี , ร่วมกันช่วยเหลือด้วยประการใดๆ แก่บุคคลต่างด้าวที่เข้ามาในราชอาณาจักโดยผิดกฎหมาย และร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นโดยทำให้ปราศจากเสรีภาพในร่างกายและร่วมกันเรียกค่าไถ่ โดยทางฝ่ายสืบสวนซึ่งนำโดย พล.ต.ต.ปวีณ พงษ์สิรินทร์ รองผู้บัญชาการตำรวจภาค8 หัวหน้าชุดสอบสวนจะทำการสอบปากคำ


พล.ต.ต.ปวีณ กล่าวว่า ในขั้นตอนการสอบสวนนั้นจะมีพนักงานสอบสวน,พนักงานอัยการและนายทนายพระธรรมนูญเข้าร่วมด้วยเพื่อดำเนินการสอบสวนภายใน48ชั่วโมงก่อนขออำนาจศาลจังหวัดนาทวีฝากขังพร้อมยืนยันว่าการดำเนินคดีเป็นไปตามปกติเหมือนผู้ต้องหารายอื่นๆที่ศาลจังหวัดนาทวี เนื่องจากมีการกระทำความผิดร่วมกับพลเรือนจึงไม่สามารถนำไปดำเนินคดีที่ศาลทหารได้ ส่วนจะมีการให้ประกันตัวหรือไม่นั้นในชั้นของการสอบสวนนั้น ยืนยันว่าจะต้องเป็นไปตามขั้นตอนตามปกติเหมือนผู้ต้องหารายอื่นๆในคดีเดียวกัน ก่อนหน้านี้


ส่วนหลักฐานจะเชื่อมโยงไปถึงใครอีกหรือไม่นั้นพล.ต.ต.ปวีณระบุว่าไม่สามารถเปิดเผยได้แต่หากจะเปรียบเทียบกับการกระทำความผิดทั่วๆไปแล้วเมื่อได้หลักฐานที่เชิ่อมโยงความผิดอย่างหนึ่งอย่างใดแล้วก็ปฎิเสธไม่ได้ว่าจะต้องมีความเชื่อมโยงไปยังส่วนอื่นๆด้วยแต่ไม่สามารถเปิดเผยได้สำหรับผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับล่าสุดอยู่ที่84 หมาย จับกุม มอบตัวและอายัด52 คน และยังหลบหนีอีก32 คน


logoline