svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

เปิดโผ 6 ผู้ท้าชิงเก้าอี้ ประธานฟีฟ่า

03 มิถุนายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สเตรทส์ ไทมส์ เว็บไซต์ข่าวชั้นแนวหน้าของสิงคโปร์ชื่อดังได้เปิดโผผู้ท้าชิงเก้าอี้ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า หลัง เซปผ์ แบล็ตเตอร์ ประกาศลาออกเมื่อคืนวันอังคารที่ 2 มิถุนายน 2558 ที่ผ่านมา โดยมี 6 รายชื่อที่คาดว่าจะสมัครลงตำแหน่งประธานลูกหนังโลก ดังนี้


1.มิเชล พลาตินี่ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือยูฟ่าคนปัจจุบัน อดีตนักฟุตบอลทีมชาติฝรั่งเศส เจ้าของฉายา "นโปเลียนลูกหนัง" ซึ่งตลอดการเล่นให้ทีมชาตินั้นเขาลงเล่นไป 72 นัดและซัดไป 41 ประตู และผลงานของเขาก็คือการพาทีมก้าวสู่แชมป์ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปในปี 1984 อีกด้วย
2.เจ้าชาย อาลี บิน อัล ฮุสเซน รัชทายาทลำดับที่ 3 แห่งราชวงศ์จอร์แดน ปัจจุบันเป็นรองประธานฟีฟ่าและนายกสมาคมฟุตบอลแห่งจอร์แดน ล่าสุดเป็นผู้ท้าชิงที่พ่ายในการเลือกตั้งประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติหรือฟีฟ่า ครั้งล่าสุด หลังขอถอนตัวไปก่อนการโหวตรอบสอง แต่ก็กลับมีโผผู้ท้าชิงเก้าอี้ประธานฟีฟ่าอีกครั้ง
3.เจอโรม แชมเปญ นักการทูตชาวฝรั่งเศสที่ทำงานให้กับองค์กรลูกหนังโลกมาอย่างยาวนานถึง 11 ปีตั้งแต่ปี 1998 ก่อนจะก้าวขึ้นมารับตำแหน่งรองเลขาธิการฟีฟ่าในปี 2010 ก่อนที่ปี 2015 จะเป็นหนึ่งในแคนนิเดตสำคัญของผู้ัท้าชิงเก้าอี้ฟีฟ่าก่อนถอนตัวออกมา
4.โวล์ฟกัง เนียร์สบาช ในอดีตเขาเป็นผู้สื่อข่าวกีฬาในเยอรมนีและเป็นเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับกีฬา และมาเป็นเลขาธิการสมาคมฟุตบอลเยอรมนี(เดเอฟเบ)ตั้งแต่ปี 2007-2012 ก่อนจะก้าวสู่การเป็นประธานสมาคมลูกหนังเมืองเบียร์ ในปี 2012 เป็นต้นมา
5.โดเมนิโก สกาล่า หนึ่งในผู้บริหารระดับสูงของฟีฟ่า นักธุรกิจชาวอิตาลี-สวิตเซอร์แลนด์ ปัจจุบันเขาดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการตรวจสอบบัญชีและการปฏิบัติตามข้อกำหนดของฟีฟ่าอีกด้วย
6.เจอโรม วัลเค่ เลขาธิการฟีฟ่าชาวฝรั่งเศส เคยตกเป็นข่าวเบื้องหลังคอร์รัปชั่นในฟีฟ่าจากกรณีการจ่ายเงินจำนวน 10 ล้านดอลลาร์ เข้าไปในบัญชีของอดีตรองประธานฟีฟ่า นายแจ็ค วอร์เนอร์ ที่ปัจจุบันโดยสอบสวนในคดีอาญาอยู่อีกด้วย

logoline