svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

เอฟบีไอสหรัฐสอบ "แบล็ตเตอร์" เอี่ยวคอร์รัปชั่นในฟีฟ่า

03 มิถุนายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภายหลังเซปป์ แบล็ตเตอร์ ที่เพิ่งชนะการเลือกตั้งตำแหน่งประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า สมัยที่ 5 ได้เพียง 4 วัน ล่าสุดก็ออกมาประกาศสละตำแหน่งประธานฟีฟ่าของตัวเองเรียบร้อยแล้ว เมื่อคืนวันอังคารที่ 2 มิถุนายน 2558 หลังจากเพิ่งชนะการเลือกตั้งประธานฟีฟ่า สมัย 5 เมื่อสัปดาห์ก่อน ท่ามกลางวิกฤติศรัทธาอย่างหนักภายในฟีฟ่า นับตั้งแต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฟีฟ่าหลายคนถูกจับในข้อหาคอร์รัปชัน


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แม้เซปป์ แบล็ตเตอร์ ได้รับเลือกให้นั่งเก้าอี้ประธานฟีฟ่าต่ออีกสมัย แต่กลับไม่ได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกร่วมองค์กรโดยส่วนใหญ่ หรือแม้แต่ผู้คนโดยทั่วไป เนื่องจากวิกฤตศรัทธาต่อปัญหาทุจริต ฉ้อฉล และการรับเงินสินบน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของฟีฟ่า ถุกเจ้าหน้าที่ตำรวจสากล บุกจับกุมถึงโรงแรมหรูกลางเมืองซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
"แม้ผมได้รับการเลือกตั้งอีกสมัย แต่ดูเหมือนไม่ได้รับการสนับสนุนจากทุกๆคนในโลกของฟุตบอล และฟีฟ่าจำเป็นต้องมีการปรับโครงการภายในองค์กร " แบล็ตเตอร์ กล่าวในการเปิดแถลงข่าว
ด้านเว็บไซต์นิวยอร์ค ไทมส์ ของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า อัยการสหรัฐและเจ้าหน้าที่สืบสวนกลาง (เอฟบีไอ) กำลังสอบสวนกรณีทุจริตคอร์รัปชั่นภายในฟีฟ่า เพื่อตรวจสอบว่าเซปป์ แบล็ตเตอร์ มีส่วนเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่
ส่วนโดมินิโก สกาล่า ประธานคณะกรรมการตรวจสอบบัญชีและการปฏิบัติตามข้อกำหนดของฟีฟ่า กล่าวว่า ขั้นตอนการเลือกตั้งประธานฟีฟ่าคนใหม่แทนนั้นแบล็ตเตอร์ นั้น ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคณะกรรมการบริหาร อย่างไรก็ตาม คาดว่าการเลือกตั้งจะมีขึ้นในช่วงเวลาระหว่างเดือนธันวาคมถึงมีนาคมปีหน้า

logoline