svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

พบระเบิดขว้าง 3 ลูก กระสุนปืนสงครามเพียบ ซุกลานจอดรถ บช.น.

02 มิถุนายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) --- เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 2 มิถุนายน ร.ต.ท.กิ่งเพชร เต้ปิยะ พนักงานสอบสวน สน.ดุสิต ได้รับแจ้งจากพนักงานทำความสะอาดว่าพบวัตถุต้องสงสัยบริเวณลานจอดรถชั้น 3 ภายในกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมประสานเจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด หรือ อีโอดี เข้าตรวจสอบและเก็บกู้


จากการตรวจสอบ พบว่าวัตถุดังกล่าวเป็นระเบิดแบบขว้างจำนวน 3 ลูก ประกอบด้วย ชนิดเอ็มเคทู(MK2) จำนวน 1 ลูก ชนิดเอ็นอาร์423 (NR423) จำนวน 1 ลูก และชนิดเอ็ม67 (M67) จำนวน 1 ลูก นอกจากนี้ยังพบกระสุนปืนคาร์บิ้น จำนวน 61 นัด กระสุนปืนเอ็ม16 จำนวน 161 นัด กระสุนปืนลูกซองเบอร์ 12 จำนวน 2 นัด และ กระสุนปืน ขนาด .357 มม. อีกจำนวน 1 นัด โดยระเบิดและเครื่องกระสุนทั้งหมดอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้กั้นพื้นที่ไม่ให้สื่อมวลชนหรือผู้เกี่ยวข้องเข้าใกล้พื้นที่เกิดเหตุ ก่อนทำการเก็บกู้ไปอย่างปลอดภัย
พล.ต.ต.สมบัติ มิลินทจินดา ผบก.สส.บช.น. เปิดเผยว่า ระเบิดที่พบดังกล่าวมีพนักงานทำความสะอาดมาพบระหว่างกำลังจะทำความสะอาดบริเวณดังกล่าว คาดว่าอาจจะเป็นระเบิดและกระสุนอาวุธปืนสงครามช่วงที่มีการชุมนุมของม็อบเมื่อปี 2557 ที่ผ่านมา บรรจุอยู่ภายในถุงพลาสติกสภาพค่อนข้างเก่าโดยที่ต้องทำการตรวจสอบเพราะบริเวณดังกล่าวเป็นที่จอดรถของสำนักงาน พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผบช.น.
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ระเบิดและเครื่องกระสุนปืนดังกล่าวที่พบนั้นเป็นการประสงค์ร้ายต่อ พล.ต.ท.ศรีวราห์ หรือไม่ พล.ต.ต.สมบัติ ตอบว่า ไม่น่าจะเป็นการประสงค์ร้าย เพราะปกติแล้วพล.ต.ท.ศรีวราห์ ไม่ได้จอดรถบริเวณดังกล่าว แต่อาจจะเป็นช่วงหลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจย้ายที่พักแล้ว อาจจะมีนำขยะมาวางไว้ ซึ่งยังไม่ได้มีการเก็บกวาดให้เรียบร้อย จึงอาจจะมีการนำระเบิดและเครื่องกระสุนดังกล่าวมาวางไว้ในช่วงเวลานั้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดุสิต และเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานและเจ้าหน้าที่อีโอดีกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างละเอียดอยู่

พบระเบิดขว้าง 3 ลูก กระสุนปืนสงครามเพียบ ซุกลานจอดรถ บช.น.


ต่อมาเวลา 13.00 น. วันเดียวกัน พล.ต.อ.เรืองศักดิ์ จริตเอก รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผบช.น. เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ ก่อนที่ พล.ต.ท.ศรีวราห์ จะเปิดเผยว่า ในที่เกิดเหตุพบระเบิดแบบขว้างจำนวน 3 ลูก อยู่ในสภาพใช้งานได้ มี 1 ลูก ซึ่งระเบิดที่ไม่มีใช้ในราชการของประเทศไทยเป็นระเบิดชนิดเอ็นอาร์423 ส่วนกระสุนปืนเอ็ม 16 กระสุนปืนคาร์บิ้นนั้น มีใช้ตามปกติ เหตุในครั้งนี้ก็ต้องสืบสวนกันไป
พล.ต.ท.ศรีวราห์ กล่าวอีกว่า จุดที่พบระเบิดน่าจะไม่ประสงค์ต่อชีวิต เนื่องจากวางอยู่ในซอกของเสา ตัวระเบิดยังไม่ได้ถอดสลัก พันกระดาษไว้เรียบร้อย ระเบิดอยู่ในสภาพเก่า โดยเหตุในครั้งนี้จะมีความเกี่ยวข้องกับการป่วนบ้านเมือง หรือป่วนสถานที่ราชการหรือไม่นั้น ตอนนี้ยังยืนยันไม่ได้ ต้องใช้ระยะเวลาในการสืบสวน คาดว่าประมาณ 2-3 วัน จากนี้จะไล่ตรวจสอบตามขั้นตอนอย่างละเอียดถึงที่มาที่ไป ใครนำมาวาง
พล.ต.ท.ศรีวราห์ กล่าวด้วยว่า เหตุการณ์พบระเบิดในครั้งนี้ แม้จะเป็นสถานที่ราชการ โดยเฉพาะเป็น บช.น. ซึ่งเป็นสถานที่บริหารงานของตำรวจนครบาล จะไม่กระทบต่อภาพลักษณ์ของตำรวจ เนื่องจากจุดดังกล่าวไม่มีเวรยามคอยตรวจตราแน่นหนา หากจุดดังกล่าวมียามเฝ้าแน่นหนาก็อาจจะกระทบ แต่จุดดังกล่าวเป็นที่สาธารณะซึ่งผู้มาติดต่อราชการก็สามารถเข้าไปได้

พบระเบิดขว้าง 3 ลูก กระสุนปืนสงครามเพียบ ซุกลานจอดรถ บช.น.

logoline