svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รักษาการประธานกรรมการวัดบ้านไร่ พร้อมแจงบัญชีทรัพย์สินวัดบ้านไร่ 2

31 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครราชสีมา (31 พ.ค.58) รักษาการประธานกรรมการวัดบ้านไร่ พร้อมแจงบัญชีทรัพย์สินวัดบ้านไร่ 2 อ.วังน้ำเขียว ระบุเงินค่าการออกใบอนุญาตสร้างวัตถุมงคล แบ่งให้ทั้ง 2 วัด


การตรวจสอบทรัพย์สินวัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ภายหลังจากที่พระราชวิมลโมลี ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินของพระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ) และวัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา มีการกำหนดระยะเวลาให้คณะกรรมการวัดบ้านไร่ รวบรวมข้อมูลทรัพย์สินชี้แจงวันที่ 24 มิถุนายน 2558
เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 58 พล.ต.ต.มหัคฆพันธ์ สุรคุปต์ รักษาการประธานคณะกรรมการวัดบ้านไร่ กล่าวว่า เงินก่อสร้างวัดบ้านไร่ 2 หรือวัดบุไผ่ ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมานั้น ไม่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินของวัดบ้านไร่ มีเพียงเงินส่วนตัวของหลวงพ่อคูณ ที่ท่านได้มอบให้มาสมทบทุนสร้างประมาณ 3 ล้านบาทเท่านั้น นอกนั้นเป็นเงินที่ได้จากการจัดสร้างวัตถุมงคล เงินจากผู้มีจิตศรัทธาบริจาค และผู้มีจิตศรัทธา ที่ขออนุญาตสร้างวัตถุมงคลแล้ว ประสบความสำเร็จ จึงนำเงินมาบริจาคให้กับวัดบ้านไร่ 2 รายละ 5 20 ล้านบาท ส่วนเรื่องเงินค่าขอใบอนุญาตจัดสร้างวัตถุมงคลนั้น ยอมรับว่าช่วงหลังมีการขอให้บริจาคเงินตามกำลังศรัทธาด้วย ส่วนใหญ่บริจาคให้ใบอนุญาตละ 2 3 ล้านบาท ออกใบอนุญาตกว่า 100 ใบ
โดยเงินบริจาคทั้งหมดแบ่งเป็น 2 ส่วนวัดละครึ่ง ได้แก่ วัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทดร้อยละ 50 และวัดบ้านไร่ 2 อ.วังน้ำเขียวร้อยละ 50 เช่นกัน ไม่นำมาใช้จ่ายส่วนตัว ทั้งหมดมีบันทึกเป็นเอกสารหลักฐานอย่างละเอียด แต่จะไม่นำไปส่งให้คณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินวัดบ้านไร่ ที่เจ้าคณะจังหวัดแต่งตั้งขึ้น เพราะที่ผ่านมาบัญชีทรัพย์สินของวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด ตนไม่ได้เป็นผู้ถือบัญชีใดๆ เลย มีเพียงกรรมการระดับล่างเป็นผู้ถือบัญชีอยู่ ดังนั้นคณะกรรมการตรวจสอบจึงยังไม่มีการเรียกไปตรวจสอบ แต่หากคณะกรรมการชุดนี้ จะขอตรวจสอบตนก็พร้อมที่จะแสดงหลัดฐานทั้งหมดได้
สำหรับการบริหารจัดการบัญชีทรัพย์สินของวัดบ้านไร่ ในอดีตไม่ค่อยมีระบบ หลังจากที่เข้ามาเป็นประธานคณะกรรมการวัดจึงรื้อระบบใหม่ โดยให้มีการประชุมคณะกรรมการวัดเป็นประจำทุกเดือน และหากจะมีการเบิกจ่ายเงินต้องขอมติในที่ประชุมคณะกรรมการวัด ทุกครั้ง โดยเฉพาะเงินค่าก่อสร้างวิหารเทพวิทยาคม กว่า 95 ล้านบาท มีการรายงาน รายรับ-รายจ่าย ให้ที่ประชุมทราบทุกเดือนด้วยพล.ต.ต.มหัคฆพันธ์ กล่าว
ส่วนที่จะมีการเปลี่ยนคณะกรรมการวัดชุดใหม่ แล้วหากไม่มีชื่อ พล.ต.ต.มหัคฆพันธ์ เข้าไปร่วมเป็นคณะกรรมการ ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องพิจารณาความเหมาะสม การดำเนินการสร้างวัดบ้านไร่ 2 อ.วังน้ำเขียว อยู่ติดถนนเส้น 304 สร้างเป็นแหล่งท่องเที่ยว ใช้งบประมาณในการก่อสร้างกว่า 100 ล้านบาท โดยมีรูปหล่อเหมือนหลวงพ่อองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ขนาดหน้าตัก 9 เมตร สูง 18 เมตร ตั้งอยู่บนฐาน 12 เมตร เป็นจุดเด่น ขณะนี้ได้ดำเนินการก่อสร้างไปแล้วกว่าร้อยละ 90 ยังขาดงบก่อสร้างอีกประมาณ 20 ล้านบาท ซึ่งในวันที่ 13 21 มิถุนายน 2558 นี้ ทางวัดบ้านไร่ 2 จะมีการจัดพิธีทำบุญครั้งใหญ่ถวายหลวงพ่อคูณ โดยในวันที่ 13 มิถุนายน 2558 ได้เชิญสมเด็จพระสังฆราช จาก 4 ประเทศ ได้แก่ ลาว, ภูฐาน, กัมพูชา และศรีลังกา รวมทั้งพระเกจิอาจารย์จากทั่วประเทศ มาร่วมปลุกเสกวัตถุมงคลหลวงพ่อคูณ 10 พิมพ์ พร้อมกับจะมีการแจกวัตถุมงคลหลวงพ่อคูณ รุ่นฉลองพระองค์ใหญ่ จำนวน 10,000 เหรียญ

logoline