svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สงขลา - พุทธศาสนิกชนชาวสงขลานุ่งขาวห่มขาว ร่วมสมโภชพระบรมธาตุรัตนเจดีย์ศรีสงขลา

31 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พุทธศาสนิกชนชาวสงขลานุ่งขาวห่มขาว ร่วมสมโภชพระบรมธาตุรัตนเจดีย์ศรีสงขลา วัดสระเกษ ในสัปดาห์วันวิสาขบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว


วันนี้ (31พ.ค.58) ที่วัดสระเกษ อ.เมืองสงขลา พระพรหมจริยาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนใต้ วัดกะพังสุรินทร์ จังหวัดตรัง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายอุทิศ ชูช่วย อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ประธานฝ่ายฆราวาส ในพิธีสมโภชพระบรมธาตุรัตนเจดีย์ศรีสงขลา โดยมีพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียงนุ่งขาวห่มขาว เข้าร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก
สำหรับการก่อสร้างพระบรมธาตุรัตนเจดีย์ศรีสงขลา เกิดจากเจตนารมณ์ของพระเดชพระคุณพระครูประภัศรธรรมวิธาน เจ้าอาวาสวัดสระเกษ ที่เดินทางไปกราบสักการะสังเวชนียสถานที่ประเทศอินเดีย เมื่อปี2549แล้วได้ชักชวนคณะพุทธบริษัทร่วมใจกันสร้างเจดีย์เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา โดยได้กำหนดวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่11พฤษภาคม พ.ศ.2549 วางศิลาฤกษ์ เวลา 21.39 น. ได้รับเมตตาจากพระเดชพระคุณ พระเทพสุธรรมญาน ก็ได้ชักชวนพุทธบริษัท รวบรวมปัจจัยเพื่อดำเนินการก่อสร้าง โครงสร้างของเจดีย์ทรงระฆังคว่ำ ยกเสาเอกยอดเจดีย์ เป็นไปตามลำดับ ตั้งแต่จัดพิธียกเสาเอกแปดทิศของเจดีย์ พิธีวางศิลาฤกษ์พระพุทธรูปปางปรินิพพานที่จำลองรูปแบบ และขนาดมาจากเมืองกุสินารา ประเทศอินเดีย ประดิษฐานตรงกลางใต้ฐานเจดีย์สร้างแหล่งเรียนรู้เรื่องราวในพุทธประวัติ
ในการก่อสร้างองค์พระบรมธาตุเจดีย์ และองค์ประกอบส่วนต่างๆของเจดีย์นี้ ได้รับการสนับสนุนและการอุปถัมภ์จากแรงศรัทธาของคณะพุทธบริษัทได้ร่วมกันบริจาคทรัพย์รับเป็นเจ้าภาพ ทั้งพระพุทธปรินิพพาน พระอสีติสาวก พระสีวลี และส่วนต่างๆ นับเป็นแรงศรัทธาที่น่าภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะทุกอย่างเหล่านี้เกิดจากแรงศรัทธาของคณะพุทธบริษัท ที่ได้ร่วมกันบริจาคคนละมากบ้างน้อยบ้างตามกำลังศรัทธา จนการก่อสร้างที่ใช้เวลาถึง 9 ปี ก็สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ซึ่งรวบรวมปัจจัยในการก่อสร้างทั้งสิ้น 37,580,000 บาท
พระครูประภัศรธรรมวิธาน เจ้าอาวาสวันสระเกษ องค์ประธานในการดำเนินการก่อสร้างและคณะพุทธบริษัท จึงได้กำหนดให้มีพิธีสมโภชครั้งยิ่งใหญ่ ในช่วงสัปดาห์วันวิสาขบูชา ในพิธีบุญสัปดาห์แห่งการสมโภชพระบรมธาตุรัตนเจดีย์ศรีสงขลา ได้จัดให้มีบุญบวชกุลบุตร กุลธิดา
ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ด้านศาสนบุคคลในทางพระพุทธศาสนา จำนวน 100 คน พิธีเจริญพระพุทธมนต์ ธัมมจักกัปปวัตนสูตร ในตอนเช้าของทุกวัน พิธีทอดผ้าป่าทุกวันในภาคบ่าย จัดให้มีการเทศน์มหาชาติทั้งคาถาพัน กัณฑ์ราย เทศน์คายนา เทศน์ปุจฉาวิสัชชนา สลับกันไปทุกวัน

logoline