svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ป.ป.ช."จ่อฟันอดีตรองผู้ว่าฯภูเก็ต ออกโฉนดเอื้อนายทุนรุก "อุทยานฯสิรินาถ"

30 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

30 พ.ค. -- "ป.ป.ช."เตรียมแจ้งข้อกล่าวหาอดีตรองผู้ว่าฯภูเก็ต-พวก ออกโฉนดเอื้อนายทุนรุก"อุทยานฯสิรินาถ ชี้ต้องฟ้องเรียกเงินคืนแผ่นดิน จ่อชงคสช. งัด ม.44 จัดการ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโครงการสัมมนาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ จ.ภูเก็ต นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงความคืบหน้าในการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีการบุกรุกที่ดินอุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต ว่า กรณีนี้มีนายประสาท พงษ์ศิวาภัย กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ที่มีนายวีระวัฒน์ จันทร์เพ็ญ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กับพวกรวม 16 ราย ถูกกล่าวหาว่าออกโฉนดโดยมิชอบทับเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถและป่าสงวนแห่งชาติเขารวก-เขาเมือง ให้กับบริษัท ทรีดอลฟินซ์ จำกัด และบริษัท ทรีดอลฟินซ์ รีสอร์ท จำกัด นั้น จากการไต่สวนข้อเท็จจริงคืบหน้าไปมากแล้ว และเตรียมจะแจ้งข้อกล่าวหาเร็ว ๆ นี้
โดยอยู่ระหว่างสรุปว่าจะแจ้งข้อกล่าวหาใครบ้าง ทั้งนี้ถือว่าเร็วมาก เพราะขณะนี้คณะอนุกรรมการไต่สวนฯตรวจสอบอยู่ ได้มีคณะทำงานอีกชุดซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการอ่านแปลภาพถ่ายดาวเทียมทางอากาศ ที่มีตนเป็นผู้ดูแล มาทำงานในส่วนนี้ด้วย ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องมือที่ทันสมัยที่สุด ทำให้ทราบทันทีว่ามีการบุกรุกที่ดินสาธารณะประโยชน์ตั้งแต่ปีไหน นายวิชา กล่าวอีกว่า จากการไต่สวนเบื้องต้นได้ความถึงขนาดที่จะชี้มูลความผิดได้แล้ว ดังนั้นภายในต้นเดือนมิถุนายน 2558 หลังจากแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว จะพิจารณาชี้มูลความผิดหรือไม่โดยเร็วที่สุด เพราะว่ายังมีอีกหลายบริษัทที่เข้าไปยึด และถือครองที่ดิน ซึ่งเรายังไม่ได้เข้าไปแสวงหาข้อเท็จจริง ดังนั้นกรณีนี้ต้องทำให้เป็นตัวอย่างโดยเร็ว และหวังว่ากรมที่ดินจะดำเนินการเพิกถอนเอกสารสิทธิเหล่านี้โดยเร็วต่อไปด้วย ผู้สื่อข่าวถามว่า ทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเสนอแนะให้ใช้มาตรา 44 เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเร็ว นายวิชา กล่าวว่า ทราบมาว่ากรมอุทยานแห่งชาติฯกังวลมาก เพราะยังไม่ได้ปรากฏผลของการเพิกถอนเอกสารสิทธิเหล่านี้เลย ดังนั้นเห็นด้วยที่จะมีการใช้มาตรา 44 และเตรียมจะประชุมเพื่อมีมติให้ส่งเรื่องแก่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ดำเนินการด้วย เพื่อจะได้บังเกิดผลให้เร็วขึ้น ต้องรอการดำเนินการอย่างเป็นทางการต่อไป
เมื่อถามว่า กรณีนี้พบมูลค่าความเสียหายเท่าไหร่ และจะเรียกค่าเสียหายคืนหรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า เสียหายเยอะมาก แต่ยังไม่ได้ประเมินรวมทั้งหมด คาดว่าคงเป็นพันล้านบาทอย่างต่ำ ต้องดูตัวเลขสุดท้าย และจากพยานหลักฐานจากผู้ที่จะมาให้ถ้อยคำในเรื่องของความเสียหายได้ นอกจากนี้จะเรียกค่าเสียหายคืนด้วย และสั่งการให้เจ้าหน้าที่คิดคำนวณค่าความเสียหายออกมาแล้ว

logoline