svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วินมอเตอร์ไซต์ เตรียมบุก สปส.ขอขยายสิทธิประกันสังคม

29 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครือข่ายแรงงานนอกระบบ เตรียมบุกจี้ สปส.ขยายสิทธิประกันสังคมให้ได้ตามมาตรา 33 เหมือนคนทำงานออฟฟิต เพราะสิทธิไม่เท่าเทียม แค่ค่าทำศพยังได้แค่ 2 หมื่นบาท

เครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน นางอรุณี ศรีโต บอกว่า แม้ว่า พ.ร.บ.ประกันสังคม 2558 ฉบับใหม่จะมีเจตนาคุ้มครองคนทำงานอย่างเท่าเทียมกันแต่กฏหมายลูกที่กำลังร่างเพื่อออกบังคับใช้ อาจจะขัดต่อเจตนารมณ์ เพราะไม่ได้ลดความเหลื่อมล้ำได้จริง โดยเฉพาะคนทำงานอิสระ นอกระบบ ตามมาตรา 40 เพราะสิทธิประโยชน์น้อย กว่า มาตรา 33 เครือข่ายจึงขอให้ ประกันสังคมพิ่มสิทธิ์ประโยชนฺของผู้ประกันตนให้เท่าเทียมกัน

นอกจากนี้ในวันเดียวกันในช่วงบ่าย เครือข่ายผู้ทำงานนอกระบบจะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อสำนักงานประกันสังคม เพื่อหารือให้มีการเพิ่มสิทธิ์ของแรงงานนอกระบบ


รองประธานมูลนิธิเพื่อการพัฒนาแรงงานและอาชีพ นางสุนทรี หัตถี เซ่งกิ่ง บอกว่ามูลนิธิฯ และสมาคมเครือข่ายแรงงานนอกระบบ(ประเทศไทย) และสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์แห่งประเทศไทยได้ไปยื่นหนังสือเรียกร้องให้สำนักงานประกันสังคม(สปส.) ขยายสิทธิประโยชน์ผู้ประกันตนมาตรา 40 เช่นให้เพิ่มสิทธิ คลอดบุตรและว่างงาน ซึ่งหากเป็นไปได้ก็อยากให้ได้ครบ 7 สิทธิเช่นเดียวกับแรงงานมาตรา 33 ทั้งค่าเจ็บป่วย ประกันว่างงานอย่างเท่าเทียมกัน
สำหรับแรงงานนอกระบบมาตรา 40 ของประกันสังคม ปัจจุบันมีแรงงานนอกระบบเป็นสมาชิกกว่า 2.5 ล้านคน

logoline