svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"พลาตินี่" ขู่ยุโรปถอนตัวบอลโลก 2018 หากแบล็ตเตอร์นั่งประธานฟีฟ่าสมัย 5

29 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มิเชล พลาตินี่ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลยุโรปหรือยูฟ่า เปิดแถลงข่าว 54 ชาติสมาชิกยูฟ่า อาจถอนตัวจากการแข่งขีนฟุตบอลโลก 2018 ซึ่งเป็นรายการแข่งขันของสหพันธฺ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า หากเซปป์ แบล็ตเตอร์ ประธานฟีฟ่า ยังได้รับเลือกให้นั่งเก้าอี้ประธานต่อเป็นสมัยที่ 5


คำแถลงของประธานยูฟ่า มีขึ้นหลังจากเกิดกรณีสุดอื้อฉาวของบอร์ดบริหาร 9 คนของ "ฟีฟ่า" ที่ถูกตำรวจสอบสวนกลางของสหรัฐ (เอฟบีไอ) จับกุมในคดีที่เกี่ยวข้องกับทุจริต ฉ้อโกง และติดสินบนกันภายในองค์กร ที่โรงแรมหรูในนครซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา
ล่าสุด พลาตินี่ อดีตกัปตันทีมชาติฝรั่งเศสชุดแชมป์ยูโร 1984 ยืนยันว่า ยูฟ่าจะไม่คัดค้านการเลือกตั้งประธานฟีฟ่าในวันศุกร์นี้ ซึ่งแบล็ตเตอร์ลงรับเลือกตั้งเพื่อครองตำแหน่งประธานฟีฟ่าต่อเป็นสมัยที่ 5 แต่พลาตินี่กล่าวว่า สมาชิกส่วนใหญ่ของยูฟ่าให้การสนับสนุนผู้เข้าชิงตำแหน่งประธานฟีฟ่า นั่นคือเจ้าชายอาลี บิน อัล ฮุสเซน แห่งจอร์แดน และยังยืนยันว่า ยูฟ่าอาจจะถอนตัวจากรายการแข่งขันของฟีฟ่าในอนาคต แต่หวังว่าจะไม่ต้องถึงขั้นนั้น
พลาตินี่ กล่าวอีกว่า เขาได้ร้องขอให้เซปป์ แบล็ตเตอร์ ลาออกจากตำแหน่งในฐานะเพื่อน แต่ประธานฟีฟ่าปฏิเสธคำร้องขอ แม้ว่าองค์กรที่บริหารอยู่ประสบกับวิกฤติรุนแรงที่สุดตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นมา
"สมาชิกขององค์กรลูกหนังยุโรป จะมีการประชุมกันที่กรุงเบอร์ลิน ในสัปดาห์หน้า ซึ่งเรายังคงเปิดกว้างในทุกๆ เรื่อง ซึ่งบางทีอาจจะมีข้อเสนออื่นๆ เข้ามาอีก แต่ด้วยความสัตย์จริงผมไม่อยากให้มีการคว่ำบาตรเกิดขึ้น" นโปเลียนลูกหนังโลกกล่าว
ขณะเดียวกัน นายเดวิด กิลล์ อดีตบอร์ดบริหารของสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทีมใหญ่แห่งพรีเมียร์ชิป ประกาศจะลาออกจากเก้าอี้กรรมการบอร์ดฟีฟ่า เจ้าชายอาลี บิน อัล ฮุสเซน แห่งจอร์แดน ไม่ได้รับเลือกให้เป็นประธานฟีฟ่าคนใหม่แทนเซปป์ แบล็ตเตอร์

logoline