svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ค้านระเบิดฟอสซิล สร้างท่าเรือปากบารา

28 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซากดึกดำบรรพ์ของสัตว์ทะเล อายุ 500 ปี ที่จังหวัดสตูล ถือเป็นแหล่งฟอสซิลเก่าแก่ ที่นักเรียน ในพื้นที่ใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติ ของคนในจังหวัดและพื้นที่ใกล้เคียง อาจะถูกระเบิดเพื่อนำหินไปใช้ในโครงการท่าเรือปากบารา ไปติดตามเสียงจากเด็กๆที่หวงแหนซากฟอสซิลเหล่านี้เอาไว้เรียนรู้กับ คุญจุฑารัตน์ ทิพย์นำภา

ที่เขาหินปูน ลูกหนึ่ง ใน จ.สตูล เด็กนักเรียนมัธยม โรงเรียนกำแพงวิทยา กำลังกระเทาะซากดึกดำบรรพ์ของสัตว์ทะเล ที่หลงเหลืออยู่ในชั้นหิน พวกเขายืนยันว่า ลักษณะวงกลมสีขาว บนหินก้อนนี้ เป็นฟอสซิลของปลาหมึกโบราณ ที่ไม่เคยค้นพบมาก่อน
วันนี้เขาหินปูน และเขาอีกหลายลูกที่พบเป็นแหล่งฟอสซิล อายุกว่า 500 ล้านปี ในจังหวัด กำลังถูกระเบิดเพื่อนำหินไปถมทะเล ตามแผนโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกอ่าวปากบารา ที่คาดว่าจะต้องใช้หินจากภูเขามากถึง 9 ลูก ซึ่งนั่นแปลว่า ทรัพยากรที่บอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาของสตูล กำลังจะสูญหายไป
ครูนก ผู้บุกเบิกการศึกษาฟอสซิลให้กับนักเรียน ยืนยันว่า หลายพื้นที่ใน จ.สตูล เป็นแหล่งฟอสซิลที่ทำให้เยาวชนในพื้นที่ได้เรียนรู้ความเป็นมาของพื้นที่บ้านเกิด จากสิ่งมีชีวิตที่ยังคงหลงเหลือ และต่อยอดจิตสำนึกอนุรักษ์ ได้โดยไม่ต้องลงทุน
ซากดึกดำบรรพ์ ที่ค้นพบในจังหวัดสตูล ถูกเก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา ภายในโรงเรียนกำแพงวิทยา ที่นี่เด็กนักเรียนได้ใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ เรื่องราวจากหลักฐานในอดีตที่หลงเหลืออยู่ ทั้งต้นตระกูลของปลาหมึกโบราณ และซากหอยดึกดำบรรพ์ที่ค้นพบได้ด้วยมือของพวกเขาเอง

logoline