svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปคบ.บุกทลายแห่งผลิตปุ๋ยปลอม

28 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปคบ.สนธิกำลัง กรมวิชาการเกษตร บุกทลาย แหล่งผลิตปุ๋ยปลอมที่โคราชมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

วันนี้(28พ.ค.58) เวลา12.30 น. ร้อนตำรวจโทจำรูญ คำมา รองสาววัตรกองกำกับการ2 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บก.ปคบ) และเจ้าหน้าที่ ปคบ. ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมวิชาการเกษตร ได้นำหมายศาลจังหวัดนครราชสีมา ที่ ค.82/2558 ลงวันที่ 27 พ.ค.58 เข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 2/2 หมู่ที่1 ตำบลดอนชมพู อำเภอโนนสูง จังหวัดนคราชสีมา หลังจากได้มีประชาชนได้ร้องเรียนและแจ้งความดำเนินคดีกับนาย พิสิษฐ์ วงศ์วิชัย อายุ 50 ปี เจ้าของบ้าน ว่ามีพฤติกรรมที่จำหน่ายปุ๋ยปลอมทำให้กับเกษตรกรในหลายพื้นที่ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก

ปคบ.บุกทลายแห่งผลิตปุ๋ยปลอม


โดยจากการเข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ดังกล่าว พบนายพิสิษฐ์ วงศ์วิชัย แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน เจ้าหน้าที่จึงแสดงตรวจเข้าตรวจ โดยจากการตรวจค้นภายในบ้าน พบสารเคมี ที่ใช้ประกอบเป็นหัวเชื้อปุ๋ยนาโม ยี่ห้อต่างๆ แคปซูลบรรจุสารเคมี,อุปกรณ์บรรจุสารเคมี และแคปซูลที่ถูกบรรจุและบรรจุในผลิตภัณฑ์รอการจำหน่าย อยู่กระจัดกระจายทั่วบริเวณบ้าน มูลค่ากว่า 10ล้านบาท เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึด

ปคบ.บุกทลายแห่งผลิตปุ๋ยปลอม


จากการสอบสวนนายพิสิษฐ์ วงศ์วิชัย ให้การรับสารภาพว่าตนเองก็รับว่าแคปซูลทั้งหมดรวมทั้งสารเคมีชนิดต่างนั้นเป็นของตนเอง โดยตนนั้นได้รับจ้างบรรจุสารเคมีให้กับลูกค้าที่สั่งเข้ามา ซึ่งก็จะต้องขึ้นอยู่กับลากว่าจะต้องการแคปซูลของยี่ห้ออะไร ซึ่งในแต่ละวันก็จะมีออร์เดอร์สั่งเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยจะไม่มีการขายปลีก ให้กับลูกค้าทั่วไป โดยตนเองจะได้ค่าจ้างเม็ดละ 1 สลึง โดยตนองยอมรับว่ารับจ้างมานนกว่า 1 ปี จนกระทั้งถูกเข้าจับกุม

ปคบ.บุกทลายแห่งผลิตปุ๋ยปลอม


ด้านร้อยตำรวจจำรูญ คำมา รองสาววัตรกองกำกับการ2 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กล่าวว่า การที่เข้าตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าว เนื่องจากได้รับการร้องเรียนว่า บ้านหลังดังกล่าวนั้นได้มีการผลิตปุ๋ยแคปซูลนาโน ให้กับประชาชน และได้มีการโฆษณาเกินความจริง ว่า 1 เม็ด สามารถใช้กับพื้นที่ทางการเกษตร 2-4 ไร แล้วจะเห็นผลดี แต่เมื่อได้นำไปพิสูจน์พบว่าไม่ได้คุณภาพตามคำโฆษณา โดยในเบื้องต้นได้ดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีกับนายพิสิฐษ์ฯ 2 ข้อหา ความผิดตามพ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค ประกอบด้วย ขายสินค้าที่ไม่แสดงฉลากตามที่กฎหมายกำหนด และ หลอกลวงคุณภาพแหล่งที่มาขอสินค้านั้น ซึ่งกลุ่มผู้ต้องหานั้นจะใช้สื่อต่างๆในการหลอกลวงประชาชนในการโฆษณาที่เกิดความจริง ปุ๋ยนาโนผลิตมาจากสารกฎธรรมชาติ ซึ่งความเป็นจริงไม่มีการนำสารกดธรรมมาชาติมาประกอบแต่อย่างไร เป็นเพียงสารเคมีที่นำมาผสมกันแล้วนำไปจำหน่ายให้กับเกษตรกรในราคา 1 แผง 10 เม็ด ราคา 1,500-2,000 บาท ซึ่งของกลางทั้งหมดนี้ก็จะส่งให้กับทางกรมวิชาการเกษตรเป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบเก็บรักษาต่อไป

logoline