svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มาเลเซีย ระบุพบ 139 ศพในหลุม

28 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการมาเลเซียเชื่อว่าหลุมศพที่พบ 139 หลุมในรัฐปะลิสใกล้ชายแดนไทย มีเหยื่อของกระบวนการลักลอบขนผู้อพยพถูกฝังอยู่หลุมละ 1 รายเท่านั้น ทั้งที่ก่อนหน้านี้เชื่อว่าแต่ละหลุมจะมีศพเกิน 1 ราย

วัน จูไนดี ตวนกู จาฟาร์ รัฐมนตรีช่วยมหาดไทย เปิดเผยวันนี้ว่า เมื่อดูจากขนาดหลุมศพที่พบในป่าลึกของรัฐปะลิสใกล้ชายแดน ทำให้เชื่อว่าในแต่ละหลุมที่พบรวม 139 หลุม จะมีศพฝังอยู่หลุมละ 1 รายเท่านั้น เพราะจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ศพจำนวนหนึ่งถูกห่อด้วยผ้าขาวมิดชิดเหมือนพิธีศพของชาวมุสลิม และมีการปักป้ายไม้ที่หลุมด้วย บ่งบอกว่ามีการจัดทำพิธีฝังตามประเพณีอย่างเหมาะสม
สาเหตุสำคัญจะมุ่งเน้นการขุดศพเพื่อดูว่ามีการกระทำอาชญากรรม และใช้ความรุนแรงกับเหยื่อเคราะห์ร้ายหรือไม่ จนถึงขณะนี้ขุดศพขึ้นได้แล้ว 4 รายจากที่บูกิตวัง บูร์มา ในเมืองวังกีเลียน และคาดว่าการขุดศพทั้งหมดจะเสร็จสิ้นภายในสัปดาห์แรกของเดือนมิ.ย. ก่อนหน้านี้เอส สุบรามาเนียม รัฐมนตรีสาธารณสุขมาเลเซีย กล่าวยอมรับว่าหน่วยนิติเวชอาจประสบความยากลำบากในการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลของศพที่พบเพราะไม่มีหลักฐานทางการแพทย์อื่นๆประกอบ จึงอาจทำให้ได้แค่ยืนยันเพศและพันธุศาสตร์ แต่อาจไม่สามารถบอกได้ 100% ว่าเป็นศพใคร
และในขณะที่ตำรวจกำลังขยายผลการสอบสวนหาตัวผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับหลุมศพเหยื่อค้ามนุษย์ที่พบ วัน จูไนดี ชี้แจงล่าสุดว่ามีตำรวจถูกจับกุมเพื่อสอบสวนกรณีล่าสุดเพียง 2 นายไม่ใช่ 12 นายอย่างที่เขาบอกไว้เมื่อวันก่อน ส่วนอีก 10 นายถูกจับกุมจากการปราบปรามการค้ามนุษย์เมื่้อปีที่แล้ว
ขณะเดียวกันรัฐมนตรช่วยมหาดไทยพยายามอธิบายว่าทำไมทางการไม่ล่วงรู้มาก่อนว่ามีค่ายกักขังเหยื่อค้ามนุษย์ในพื้นที่บริเวณนี้ ทั้งที่มีชาวบ้านบอกว่าพบเห็นผู้อพยพในบริเวณนี้มาพักใหญ่แล้ว โดยเขาบอกว่า ตำรวจไม่ได้เข้าไปลาดตระเวนในป่าลึกขนาดนี้เพราะไม่ค่อยมีคนอาศัยอยู่บนเขา
ขณะที่สหรัฐแถลงเมื่อวันพุธสนับสนุนการสอบสวนในมาเลเซีย และเรียกร้องให้ดำเนินการอย่างโปร่งใสและน่าเชื่อถือ และนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ

logoline