svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แพโดยสารลาวล่ม พบแล้ว 1 ศพ นักเรียนยังสูญหาย 10

28 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่กู้ภัยทั้งไทยและลาว ระดมกำลังค้นหานักเรียน จำนวน 10 คน ที่สูญหายไปจากเหตุเรือแพโดยสาร ข้ามฟากแม่น้ำงึมล่ม ล่าสุดพบแล้ว 1 ศพ เป็นนักเรียนหญิง ลอยไปติดตลิ่งห่างจากจุดแพล่ม 5 กิโลเมตร




จากเหตุการณ์เรือแพโดยสารรับ-ส่งคนข้ามแม่น้ำงึม เมืองปากงึม นครหลวงเวียงจันทร์ ประเทศลาว ซึ่งเป็นแม่น้ำสาขาของแม่น้ำโขง ที่บรรทุกผู้โดยสารเป็นนักเรียนชั้น ป.5 ทั้งหมด 35 คน ครู 4 คน คนขับเรือ 1 คน รวมเป็น 40 คน รถจักรยานยนต์ 1 คัน ที่เดินทางออกจากบ้านนาบง ไปสนามกลางเพื่อแข่งขันจบ ป.5 ที่บ้านท่ากกไฮ ได้ล่มลงในแม่น้ำงึม เมื่อเวลา 07.15 น. ของวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา



เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีนักเรียนอายุระหว่าง 10-11 ปี สูญหาย 10 คน เป็นชาย 2 คน หญิง 8 คน ซึ่งหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่กู้ภัย มูลนิธิช่วยเหลือผู้ทุกข์ยาก สปป.ลาว กู้ภัยนครหลวงเวียงจันทน์ กาชาดลาว ได้ขอความช่วยเหลือจากหน่วยกู้ภัยประจักษ์หนองคาย หน่วยกู้ภัยอุดรธานีและหน่วยกู้ภัย อ.กุมภวาปี เพื่อระดมกำลังกันค้นหาในวันแรกแต่ยังไม่พบ



ล่าสุด เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ที่ผ่านมาผู้สื่อขาวรายงานความคืบหน้าเข้ามาว่า หน่วยกู้ภัยทั้งไทย และลาว ได้ระดมกำลังนักประดาน้ำออกค้นหาผู้สูญหายเป็นวันที่สอง โดยนายชาญวิทย์ ปุณยานันต์ นายกสมาคมหนองคายการกุศล กู้ภัยประจักษ์ ได้นำเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าไปช่วยค้นหาอีกครั้ง และได้มีการประชุมวางแผนในการค้นหาร่วมกันด้วยการแบ่งกำลังออกค้นหาเป็นระยะๆ



กระทั่งเวลาประมาณ 16.30 น. ได้พบร่างของเด็กหญิงคนหนึ่งลอยขึ้นมาติดอยู่ริมตลิ่งแม่น้ำงึม ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 5 ก.ม. จึงได้ช่วยกันนำร่างขึ้นมา ซึ่งจะมีการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลว่าเป็นใคร ก่อนจะส่งศพให้ญาติบำเพ็ญกุศลตามประเพณี หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ยุติการค้นหาในเวลา 18.00 น. เนื่องจากมืดค่ำ และกระแสน้ำไหลเชี่ยว เกรงจะเป็นอันตราย ซึ่งทีมค้นหาจะเดินหน้าค้นหาผู้สูญหายอีก 9 คน ในวันถัดไป โดยจะเป็นการใช้เรือตระเวนค้นหาศพแทนการใช้นักประดาน้ำจนกว่าจะพบทั้งหมด


จากการตรวจสอบถึงสาเหตุของโศกนาฎกรรมครั้งนี้ พบว่า เรือแพไม่ได้มาตรฐาน เนื่องจากมีการดัดแปลงโดยนำเรือกีบ 2 ลำ มาวางคู่ขนานกันแล้วใช้ไม้กระดานวางพาดเรือทั้งสองลำให้เป็นแพ อีกทั้งในการรับผู้โดยสารข้ามฟากในครั้งนี้มีการรับผู้โดยสารและรถจักรยานยนต์ขึ้นแพไปด้วย อาจเป็นเหตุให้แพรับน้ำหนักมากเกินไป ประกอบกับกระแสน้ำเชี่ยวกราก ทำให้น้ำไหลเข้าเรือแล้วจมลงในน้ำ จนเกิดโศกนาฎกรรม

logoline