svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฟีฟ่าเดินหน้าเลือกตั้งประธานใหม่ แม้ผู้บริหารโดนจับในคดีทุจริต

28 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้ผู้บริหารระดับสูงของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติหรือฟีฟ่า 6 คนถูกจับกุมในสวิตเซอร์แลนด์วันนี้สืบเนื่องจากคดีทุจริต แต่ฟีฟ่ายืนยันจะจัดการประชุมเลือกประธานคนใหม่ที่นครซูริกตามกำหนดในวันศุกร์นี้

นายวอลเตอร์ เด เกรกอริโอ้ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารและประชาสัมพันธ์ของฟีฟ่า แถลงที่นครซุูริคของสวิตเซอร์แลนด์วันนี้ว่า การประชุมเลือกประธานฟีฟ่าคนใหม่จะยังจัดขึ้นที่นี่ในวันศุกร์เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ตำรวจบุกจับกุมผู้บริหารระดับสูงของฟีฟ่า 6 คนที่ต้องสงสัยพัวพันการทุจริตคอร์รัปชั่นถึงห้องพักของพวกเขาที่โรงแรม บาว โอ ลัค ในนครซูริค เช้าวันนี้ และยืนยันว่า โจเซฟ บลัตเตอร์ ประธานฟีฟ่าที่จะลงเลือกตั้งสมัยที่ 5 และนายเฌอโรม วัลเก้ เลขาธิการฟีฟ่าไม่ได้ถูกจับกุมและไม่ได้ถูกสอบสวนใดๆในคดีนี้ ส่วนผู้ถูกจับกุมจะยังไม่ถูกพักงานในตำแหน่งแต่อย่างใด
ผู้ถูกจับกุม ซึ่งมีรองประธานฟีฟ่ารวมอยู่ด้วย 2 คนถูกนำตัวออกจากโรงแรม โดยมีเจ้าหน้าที่โรงแรมนำผ้าคลุมเตียงบังไว้เพื่อป้องกันการบันทึกภาพจากสื่อ นอกจากนี้ตำรวจบุกค้นสำนักงานของฟีฟ่าในซูริคและยึดเอกสารและข้อมูลในคอมพิวเตอร์ด้วย
สวิตเซอร์แลนด์ดำเนินการสอบสวนและจับกุมในคดีที่สงสัยว่ามีการทุจริตและการฟอกเงินในการโหวตเลือกเจ้าภาพจัดฟุตบอลโลกปี 2018 และ 2022 ที่รัสเซียและกาตาร์ได้เป็นเจ้าภาพตามลำดับ โดยการกระทำผิดบางส่วนอาจเกิดขึ้นในสวิตเซอร์แลนด์ ขณะเดียวกันทางการสหรัฐดำเนินการสอบ
สวนในคดีทุจริตเกี่ยวกับลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดและการทำการตลาดต่างๆของฟุตบอลโลกตลอดหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งมีตั้งแต่ข้อหา ฟอกเงินฉ้อโกง และกรรโชกทรัพย์ โดยเจ้าหน้าที่ฟีฟ่ารับเงินสินบนกว่า 150 ล้านดอลลาร์ และสวิตเซอร์แลนด์อาจส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้สหรัฐ
ในเอกสารคำฟ้องของศาลที่นครนิวยอร์กของสหรัฐถูกเผยแพร่วันนี้ระบุว่า ผู้ถูกจับกุมทั้ง 6 คนอยู่ในรายชื่อ 14 คนที่ถูกตั้งข้อกล่าวหา และในรายชื่อผู้ถูกกล่าวหามีเจ้าหน้าที่ฟีฟ่า 9 คน ซึ่งมีนายเจฟฟรีย์ เวบบ์ รองประธานฟีฟ่ารวมอยู่ด้วย นอกจากนี้ยังมีผู้บริหารด้านกีฬาและการตลาดอีก 5 คน
ขณะที่สมาคมฟุตบอลรัสเซียเผยวันนี้ว่าการจับกุมเจ้าหน้าที่ฟีฟ่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการเป็นเจ้าภาพจัดฟุตบอลโลกของรัสเซีย นอกจากนี้ฟีฟ่ายืนยันว่าการแข่งขันจะยังจัดในรัสเซียและกาตาร์ตามกำหนด ส่วนตลาดหุ้นกาตาร์ดิ่งลงอย่างแรงวันนี้สืบเนื่องจากข่าวการจับกุมเจ้าหน้าที่ฟีฟ่า

logoline