svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รวบหนุ่มพิจิตรปล่อยเป็ดไล่ทุ่งกลางนาเชียงราย หวั่นหวัดนก

27 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงราย - เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 27 พ.ค.นายวิทยา จินตนาวัฒน์ ปศุสัตว์จังหวัดเชียงราย นายสัตวแพทย์พืชผล น้อยนาฝาย นายสัตวแพทย์ชำนาญการสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เแม่ลาว จ.เชียงราย ทำการจับกุมตัวนายแมน โคตรสมบัติ อายุ 27 ปี ชาวจังหวัดพิจิตร ขณะนำเป็ดไล่ทุ่งจำนวน 3,000ตัว ลงในทุ่งนาพื้นที่บ้านปากกอง หมู่ 7 ต.ป่าก่อดำ อ.แม่ลาว จ.เชียงราย


ซึ่งเป็นการจับกุมตาม พรบ.โรคระบาดสัตว์ 2558 มาตราที่ 22และ34 ว่าด้วยการเคลื่อนย้ายสัตว์ปี โดยไม่ได้รับอนุาญติจากเจ้าพนักงานท้องที่ โดยก่อนหน้านี้่มีเจ้าหน้าที่ได้มาขอตรวจใบอนุญาตการเคลื่อนย้ายเป็ดมาจากจังหวัดพิจิตร แต่นายแมน ไม่มีแสดง เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าทำการจับกุมดังกล่าว ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นการป้องกันการระบาดของไข้หวัดนกที่อาจกลับมาเกิดขึ้นได้เพราะเชียงรายเคยเป็นที่ระบาดมาแล้วในอดีต
นายแมน โคตรสมบัติ กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าการนำเป็ดออกมาไล่ทุ่งในต่างจังหวัดนั้นผิดกฎหมาย จึงไม่ได้ขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่ ส่วนในช่วงที่มาอยู่เชียงรายนั้นประมาณ 5 วัน ที่ผ่านมาได้ไข่เป็ดเพียงวันละ 300ฟอง ซึ่งก็พอเลี้ยงปากท้องครอบครัว และจากนี้ไปจะไม่นำเป็ดออกมาไล่ทุ่งในพื้นที่ใดอีก และจะนำเป็ดกลับไปที่บ้านเกิด
สำหรับการดำเนินการทางกฎหมายทางเจ้าหน้าที่ได้นำตัวเจ้าของเป็ดส่งดำเนินคดี และทำการกักเป็ดทั้งหมดไว้ทำการสุ่มตรวจหาโรคระบาดในสัตว์ปีก และหากดำเนินคดีเสร็จสิ้นก็จะให้นำเป็ดนั้นกลับคืนถิ่นเดิม ส่วนโทษในการเคลื่อนย้านสัตว์ปีโดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พรบ. ใหม่ มีโทษจำคุก 2 ปี หรือปรับเป็นเงิน 40,000บาท และขณะนี้ทางปศุสัตว์เชียงรายดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิดในการนำเป็ดไล่ทุ่งเข้ามาในพื้นที่แล้วรวมจำนวน 3 ราย มีเป็ดจำนวน 10,500 ตัว โดยทั้งหมดนำเป็ดมาจาก จังหวัดพิจิตร 2 ราย และกำแพงเพชร 1 ราย

logoline