svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มือปืนประกบยิงรถนายกฯลิเบีย รอดตายหวุดหวิด

27 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลลิเบียที่นานาชาติให้การรับรอง ได้ยอมรับว่า นายกรัฐมนตรีอับดุลลาห์ อัล-ธินนี่ สามารถรอดพ้นจากการถูกลอบสังหารมาได้อย่างหวุดหวิด หลังจากรถยนต์ของเขาถูกไล่ตามประกบยิงจากกลุ่มมือปืน ตอนที่แล่นออกจากอาคารรัฐสภา ในเมืองโทบรุค ทางตะวันออกของประเทศ ซึ่งเขาไปตอบกระทู้ถามของบรรดาสมาชิกสภานิติบัญญัติ เมื่อวันอังคาร

และการตอบกระทู้ถามครั้งนี้ ก็ต้องจบลงกลางคันเช่นกัน เนื่องจากมือปืนกลุ่มเดียวกัน ได้เปิดฉากยิงโจมตีขณะพยายามบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา แต่ก็ถูกกองทหารขับไล่ออกไป ซึ่งรัฐบาลระบุว่า มือปืนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มอาชญากรที่ได้รับการว่าจ้างมาจากพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง
หลังเกิดเหตุนายอัล-ธินนี่ ปลอดภัยและมีเพียงองครักษ์คนหนึ่งที่ได้รับบาดเจ็บเหตุการณ์นี้ ได้ตอกย้ำการบริหารประเทศที่คู่ขนานกันระหว่างสองรัฐบาลและสองรัฐสภาในลิเบีย ที่ต่างก็มีพันธมิตรเป็นกลุ่มติดอาวุธ ที่ต่อสู้กันเพื่อแย่งชิงการปกครองแบบเบ็ดเสร็จ หลังจากกลุ่มกบฎโค่นอำนาจและสังหารพันเอกโมอัมมาร์ กัดดาฟี่ เมื่อปี 2554รัฐบาลของนายอัล ธินนี่ ได้ควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ทางตะวันออกของลิเบีย และกำลังเผชิญกับการต่อต้านจากมากขึ้นเรื่อยๆ จากรัฐบาลฝักใฝ่อิสลามในกรุงทริโปลี ที่อยู่ทางตะวันตก นอกจากนี้ กองกำลังที่ภักดีต่อรัฐบาล นายอัล ธินนี่ ก็ยังต่อสู้กับกองกำลังติดอาวุธมุสลิมในเมืองเบงกาซี ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดที่อยู่ทางตะวันออกของประเทศอีกด้วย
กระบวนการสันติภาพที่สหประชาชาติสนับสนุน ต้องประสบภาวะชะงักงันมาตั้งแต่เดือนมีนาคม แม้ว่าจะถูกกดดันจากประชาคมนานาชาติ ที่วิตกเกี่ยวกับการแผ่อิทธิพลของกลุ่มหัวรุนแรงไอเอส และการหลั่งไหลของผู้อพยพจากลิเบีย ไปยังหลายประเทศในเมดิเตอร์เรเนียน

logoline