svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สายตรวจระวังภัย เตือน 6 อาการป่วยวิกฤติ ถึงตายหากไป รพ.ไม่ทัน

27 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การดูแลสุขภาพสมบูรณ์ แข็งแรง ไม่มีโรคภัย เบียดเบียนเป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา ตามภาษิตโบราณที่ว่า การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสร็ฐ กลายเป็นสิ่งที่ซึ่งต้องพิสูจน์ได้จริง จะเห็นว่าปัจจุบันคนไทย เริ่มหันมาดูแลใส่ใจสุขภาพ ร่างกายตัวเองมากขึ้น ตั้งแต่ขั้นตอนการคัดสรรอาหารการกิน ที่ดีมีประโยชน์ต่อสุขภาพ การกินอาหารปราศจากไขมัน รสหวานมันเค็ม การออกกำลังกายสร้างกล้ามเนื้อย่อยสลายไขมันส่วนเกิน หรือการเผาผลาญ การเสริมสร้างคุรค่าทางโภชนาการ ล้วนแล้วแต่วิธีการของแต่ละคน ปัญหาภาวะไขมันอุดตันในเส้นเลือด เส้นเลือดสมองตีบ ภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน และความดันโลหิตสูง เป็นสาเหตุการเสียชีวิตของคนไทย ในขณะนี้

สถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน ( สพฉ.) ประกาศคณะกรรมการการแพทย์ฉุกเฉินระบุถึงผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤติ หมายถึง บุคคลซึ่งได้รับบาดเจ็บหรือมีอาการป่วยกะทันหัน ซึ่งมีภาวะคุกคามต่อชีวิต หากไม่ได้รับปฏิบัติการแพทย์ทันที เพื่อแก้ไขระบบการหายใจ ระบบไหลเวียนเลือด หรือระบบประสาทแล้ว ผู้ป่วยจะมีโอกาสเสียชีวิตได้สูง หรือทำให้การบาดเจ็บหรืออาการป่วยของผู้ป่วยฉุกเฉินนั้น รุนแรงขึ้นหรือเกิดภาวะแทรกซ้อนขึ้นได้อย่างฉับไว และเมื่อมาถึงสถานพยาบาลแล้วผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤติจะต้องได้รับการตรวจรักษาภายใน 0-4 นาที
สำหรับลักษณะ 6 ประการที่บ่งบอกถึงอาการฉุกเฉินวิกฤติที่ส่งผลต่ออวัยวะสำคัญ ได้แก่1.หัวใจหยุดเต้น ไม่หายใจ ไม่ตอบสนองต่อการเรียก หรือกระตุ้น ไม่มีชีพจร จำเป็นต้องได้รับการกู้ชีพทันที2. การรับรู้ สติเปลี่ยนไป บอกเวลา สถานที่ คนที่คุ้นเคยผิดอย่างเฉียบพลัน3. ไม่สามารถหายใจได้ปกติ หายใจเร็ว แรง และ ลึก หายใจมีเสียงดังผิดปกติ พูดได้แค่สั้นๆ หรือ ร้องไม่ออก ออกเสียงไม่ได้ สำลักอุดทางเดินหายใจกับมีอาการเขียวคล้ำ4. ระบบไหลเวียนเลือดวิกฤตอย่างน้อย 2 ข้อ คือ ตัวเย็นและซีด เหงื่อแตกจนท่วมตัว หมดสติชั่ววูบ หรือวูบเมื่อลุกยืนขึ้น5. อวัยวะฉีกขาด เสียเลือดมาก เสี่ยงต่อการพิการ6. อาการอื่นๆ ที่มีภาวะเสี่ยงต่อชีวิตสูง เช่น เจ็บหน้าอกรุนแรง แขนขาอ่อนแรงทันทีทันใด หรือกำลังชักขณะแรกรับที่จุดคัดแยก

logoline