svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"แจ๋ว" เรียกร้องสิทธิ ประกันสังคม

26 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครือข่ายลูกจ้างทำงานบ้านฯร้องสปส.ขอเข้าประกันสังคมมาตรา 33 หลังมีกระแสข่าวอาจถูกตัดสิทธิไม่ให้เข้าให้ไปเข้ามาตรา 40 แทน ยืนยันมีนายจ้างชัดเจน ช่วยสร้างหลักประกันในชีวิตกรณีคลอดบุตร-ตกงาน

ประธานเครือข่ายลูกจ้างทำงานบ้านในประเทศไทยนางสมร พาสมบูรณ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมาเครือข่ายฯร่วมกับมูลนิธิเพื่อการพัฒนาชีวิตแรงงานและอาชีพได้ไปยื่นหนังสือถึงนางปราณิน มุตตาหารัช เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม(สปส.)กระทรวงแรงงานเพื่อให้ลูกจ้างทำงานบ้านได้เข้าสู่ระบบประกันสังคมมาตรา33  ซึ่งมีนายรักษ์ศักดิ์โชติชัยสถิตย์ รองเลขาธิการสปส.รับหนังสือแทน
สำหรับพ.ร.บ.ประกันสังคมฉบับใหม่ 2558 อยู่ระหว่างรอประกาศใช้ได้กำหนดนิยามคำว่า ลูกจ้างหมายความว่าผู้ซึ่งทำงานให้นายจ้างโดยได้รับค่าจ้าง ซึ่งครอบคลุมไปถึงกลุ่มคนทำงานบ้านที่เป็นแรงงานทำงานโดยได้รับค่าจ้างและมีนายจ้างชัดเจน แต่ล่าสุดมีกระแสข่าวว่าคณะอนุกรรมการจัดทำร่างกฎหมายลูกของพ.ร.บ.ประกันสังคมจะไม่ให้ลูกจ้างทำงานบ้านเข้าสู่ประกันสังคมมาตรา 33 แต่จะให้เข้ามาตรา40แทนซึ่งลูกจ้างทำงานบ้านไม่ต้องการ 
นางสมร บอกอีกว่า สาเหตุที่ลูกจ้างทำงานบ้านต้องการเข้าประกันสังคมมาตรา 33 เพราะมีนายจ้างชัดเจนและลูกจ้างส่วนมากเป็นผู้หญิงเวลาตั้งครรภ์ไปหาหมอ บางคนถูกนายจ้างหักเงินเดือนหรือถึงขั้นไล่ออก และไม่สะดวกในการใช้สิทธิบัตรหลักประกันสุขภาพถ้วนเพราะส่วนใหญ่มีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัดต้องไปตรวจขั้นต้นที่ภูมิลำเนา แต่หากได้เข้ามาตรา 33 ใช้สิทธิรักษาพยาบาลสะดวกกว่าและได้รับสิทธิคลอดบุตร    หากตั้งครรภ์ถูกนายจ้างไล่ออกก็ยังมีเงินพอประทังชีพก่อนได้งานใหม่ แต่ถ้าเข้ามาตรา 40 ไปหาหมอนอนพักรักษาตัวได้เงินชดเชยขาดรายได้เพียง 600 บาทซึ่งหลักประกันในชีวิตต่างกันมาก 
อย่างไรก็ตามปัจจุบันมีลูกจ้างทำงานบ้านทั่วประเทศทั้งคนไทยและคนต่างชาติรวมประมาณ 2 ล้านคน เคยไปสำรวจหมู่บ้านจัดสรรบางแห่งมีลูกจ้างทำงานบ้าน 300-400คน  แต่ขณะนี้เข้าเป็นสมาชิกเครือข่ายฯ 500 คน และจากการหารือกับสมาชิกต่างแจ้งว่านายจ้างพร้อมจะจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม  

logoline