svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เขื่อนริมคลองรังสิตฯ ทรุดตัวยาวกว่า 100 เมตร

26 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปทุมธานี - เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 26 พฤษภาคม 2558 ผู้สื่อข่าวที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า เกิดเหตุเขื่อนปูนริมคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ช่วงบริเวณหน้าวัดสระบัว (คลอง 11) ม.1 ต.บึงน้ำรักษ์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ได้เกิดการทรุดตัวลงเป็นวงกว้างและแนวยาวกว่า 100 เมตร หลังรับแจ้งจึงรุดเดินทางไปตรวจสอบยังที่เกิดเหตุ


เมื่อเดินทางไปถึงวัดสระบัว พบว่า บริเวณริมเขื่อนหน้าวัด ซึ่งมีการก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมและมีการก่อสร้างศาลาท่าน้ำ รวมทั้งศาลาเอนกประสงค์ที่ใช้เป็นสถานรับบีบนวดตัวของกลุ่มแม่บ้าน โดยพบว่า เขื่อนดังกล่าว มีการแตกร้าวลึกเข้ามาจากริมน้ำ เป็นระยะประมาณ 5-10 เมตร โดยแตกเป็นทางยาวกว่า 100เมตร แตกเอียงลงไปทางด้านคลองรังสิตประยูรศักดิ์ บางจุดแตกลึกกว่า 2 เมตร โดยมีเจ้าหน้าที่ของทางเทศบาลเมืองสนั่นรักษ์ รวมทั้งพระสงฆ์ในวัดสระบัวได้ทำการนำรถเครนมาทำการเคลื่อนย้ายสิ่งก่อสร้าง และนำเชือกมากันบริเวณ และเขียนป้ายเตือนไม่ให้ประชาชนเข้าใกล้ที่เกิดเหตุ ซึ่งอาจจะเกิดอันตรายขึ้นได้ เนื่องจากเขื่อนที่แตกร้าวทรุดตัวนั้น ยังคงเคลื่อนตัวเอียงออกไปอยู่เรื่อยๆ จนสามารถได้ยินเสียงเวลามีการทรุดตัวดังขึ้นมาเป็นระยะๆ


เขื่อนริมคลองรังสิตฯ ทรุดตัวยาวกว่า 100 เมตร


นายวรา ศรีลาศักดิ์ อายุ 60 ปี เจ้าหน้าที่ที่ดูแลการจำหน่ายอาหารปลาของวัดสระบัว เปิดเผยว่า เขื่อนริมน้ำแห่งนี้ มีการก่อสร้างขึ้นมา หลังจากเกิดน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554 โดยมีการก่อสร้างแนวเขื่อนตลอดริมคลองรังสิตประยูรศักดิ์ โดยหลังจากสร้างเขื่อนแล้ว ทางเทศบาลเมืองสนั่นรักษ์ก็ได้ปรับปรุงพื้นที่เป็นส่วนหย่อม และลานจอดรถ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน โดยก่อนหน้านี้ประมาณ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เกิดรอยร้าวบริเวณพื้นปูนริมเขื่อนในหลายๆจุด และเริ่มมีมากขึ้น จนกระทั่งเมื่อคืนที่ผ่านมา เวลาประมาณเที่ยงคืนเศษ ขณะที่ตนเองและเพื่อนๆกำลังนั่งพูดคุยกันก็ได้ยินเสียงปูนแตกดังสะเทือนขึ้นมา จากนั้นริมแนวกำแพงเขื่อนก็ทรุดตัวลงอย่างรวดเร็ว จนศาลริมน้ำรวมทั้งตู้จำหน่ายอาหารปลาหลุดตามลงไปด้วย


ด้านนายชลนที เครือโชติ อายุ 38 ปี เจ้าหน้าที่หน่วยแพทย์กู้ชีพเทศบาลเมืองสนั่นรักษ์ กล่าวว่า หลังจากที่รับแจ้งเหตุเขื่อนหน้าวัดทรุดตัว ตนเองและทีมงานก็ได้เดินทางมาคอยดูแลเฝ้าพื้นที่เพื่อกันไม่ให้ประชาชนเข้ามาใกล้เขตอันตราย ซึ่งยังถือว่า โชคดี ที่เกิดเหตุในช่วงดึก ถ้าเป็นช่วงกลางวันและมีตลาดนัด ซึ่งจะมีร้านค้าและประชาชนมาเดินจับจ่ายสินค้ากันเป็นจำนวนมาก คงเกิดความโกลาหลอย่างแน่นอน


นายทวีชัย พันธ์ทอง รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสนั่นรักษ์ ซึ่งได้เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ เปิดเผยว่า ในเบื้องต้นนั้น สาเหตุที่เขื่อนเกิดการทรุดตัวนั้น อาจจะมาจากการที่น้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์แห้งขอดคลองมานาน จนไม่มีแรงดันที่จะรองรับน้ำหนักของเขื่อน ทั้งนี้ จะต้องเร่งตรวจสอบถึงสาเหตุรวมทั้งประสานงานกับทางบริษัทผู้รับเหมา ในการที่จะเข้ามาดำเนินการแก้ไขปรับปรุงให้อยู่ในสภาพเดิมต่อไป


logoline