svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมอุทยานฯทำหนังสือ สั่งห้ามวัดเสือ "โชว์เสือ"

25 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุทยานฯเตรียมทำหนังสือแจ้งสั่งห้ามวัดเสือ งด"โชว์เสือ" ให้นักท่องเด็ดขาดวันนี้ พร้อมจับลงนามสัญญาฝากดูแลเสือของกลางทั้ง 147 ตัว ตั้งเงื่อนไขให้เวลา 1 เดือน จี้ขอข้อมูลสัตวแพทย์มหิดลส่งตำรวจตรวจเสือหายเพิ่มอีก 5 ตัว

นายนิพนธ์ โชติบาล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีพระวิสุทธิ สารเถร เจ้าอาวาสวัดป่าหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี และประธานมูลนิธิวัดป่าหลวงตามหาบัวฯได้รับบาดเจ็บจากการถูกเสือข่วน ว่า ในวันนี้ ทางกรมอุทยานฯเตรียมทำหนังสือส่งไปทางวัดเสือ เพื่อให้จัดทำมาตรการทางด้านการป้องกันเสือทำร้ายนักท่องเที่ยวและคนในวัด หลังจากเกิดกรณีเสือกัดเจ้าอาวาสขึ้น โดยจะห้ามนำเสือออกมาเดินจูงโชว์ เดินเล่น ให้นมเสือ และการเลี้ยงเสือ โดยเก็บเงินจากนักท่องเที่ยวอย่างเด็ดขาด
อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ขณะนี้มีการตั้งนายอดิศรนุชดำรงค์ รองอธิบดีกรมอุทยานฯเป็นประธานคณะทำงานร่วมกับตัวแทนจากท้องถิ่น เตรียมเข้าไปดูแลเสือของกลางทั้ง 147 ตัว ที่ฝากทางวัดดูแลอยู่ โดยจะทำหนังสือเป็นสัญญาฝากเลี้ยงและตั้งเงื่อนไขเป็นสัญญาใน 3 เรื่องหลักๆ คือ ห้ามขยายพันธุ์เสือ ห้ามนำเสือออกมาโชว์หรือนำโชว์เพื่อเก็บเงินในเชิงพาณิชย์ โดยเฉพาะห้ามนำมาเดินจึงเล่น เป็นต้น
นายนิพนธ์ ยอมรับว่า กรณีเสือกัดเจ้าอาวาสจริงๆแล้วสามารถใช้เป็นเงื่อนไขในการยึดคืนเสือที่ฝากให้ทางวัดดูแลมาอยู่ที่กรมอุทยานฯได้ทันที แต่ทางวัดขอเวลาในการแก้ปัญหานี้ 1 เดือน ซึ่งกรมอุทยานก็ค่อนข้างหนักใจเพราะตามกฎหมาย เพราะตามกฏหมายถือว่ากระทำผิดโดยเฉพาะการร้องเรียนเรื่องนำเสือมาใช้ในเชิงพาณิชย์ ส่วนการเตรียมรองรับเสือของกลางหากในอนาคตต้องมีการยึดคืนเสือมาดูแล ได้มีการเตรียมสร้างกรงเลี้ยงและสถานที่ที่รองรับในสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสนและเขาประทับช้าง จังหวัดราชบุรีแต่สามารถรองรับเสือได้เพียง 70 -80 เท่านั้น
ส่วนนายอดิศร นุชดำรงค์ รองอธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังทำหนังสือเรื่องมาตรการเร่งด่วนไปยังสือวัดเพื่อป้องกันเสือทำร้ายนักท่องเที่ยวให้อธิบดีลงนามภายในเย็นวันนี้ (25 พ.ค.) รวมทั้งเตรียมทำหนังสือขอข้อมูลผลการตรวจสอบทางด้านนิติวิทยาศาสตร์จากคณะสัตวแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อนำไปประกอบสำนวนคดีกรณีเสือของกลางหายเพิ่มอีก 5 ตัวแล้ว

logoline