svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฟิลิปปินส์จะยังบินผ่าน เกาะพิพาทในทะเลจีนใต้

25 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฟิลิปปินส์ประกาศเครื่องบินของตน ยังมีสิทธิบินผ่านเกาะพิพาทในทะเลจีนใต้ แม้ว่าจีนเพิ่งไม่พอใจที่สหรัฐส่งเครื่องบินสอดแนม ไปบินลาดตระเวนใกล้เกาะเทียมที่จีนสร้างขึ้นในทะเลจีนใต้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ประธานาธิบดีเบนิกโน่ อาคิโน่ ของฟิลิปปินส์ กล่าววันนี้ว่า เครื่องบินพาณิชย์และเครื่องบินทหารของฟิลิปปินส์จะยังคงบินตามเส้นทางบินปกติที่เคยบินผ่านเกาะพิพาทในทะเลจีนใต้โดยเคารพตามกฎหมายระหว่างประเทศ เพราะในบริเวณดังกล่าวยังไม่ได้มีการประกาศเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันทางอากาศ
ถ้อยแถลงของผู้นำฟิลิปปินส์มีขึ้นหลังถูกผู้สื่อข่าวถามว่าฟิลิปปินส์จะยอมรับจุดยืนของจีนเกี่ยวกับการอ้างกรรมสิทธิครอบครองเกาะพิพาทในทะเลจีนใต้หรือไม่
เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเครื่องบินสอดแนม P8A โพไซดอน ของกองทัพเรือสหรัฐบินสำรวจใกล้เกาะเทียมที่จีนสร้างขึ้นในทะเลจีนใต้ และสร้างความโกรธเคืองให้กับจีนที่ส่งสัญญาณเตือนถึง 8 ครั้งเพื่อไล่เครื่องบินสหรัฐออกไป นอกจากนี้จีนย้ำว่ามีอำนาจอธิปไตยครอบคลุมทั้งน่านน้ำ สิ่งมีชีวิตในทะเล และน่านฟ้าเหนือเกาะดังกล่าว
จีนอ้างกรรมสิทธิครอบครองเกาะและน่านน้ำเกือบทั้งหมดในทะเลจีนใต้ ในขณะที่หลายชาติในเอเชีย รวมถึงฟิลิปปินส์ก็อ้างกรรมสิทธิบางส่วนด้วยเช่นกัน และจีนกำลังพยายามขอบเขตการอ้างกรรมสิทธิ โดยถมที่บนแนวปะการังจนกลายเป็นเกาะเพื่อสร้างสนามบินและสิ่งปลูกสร้างทางทหารอื่นๆ
แต่อาคิโน่ ยืนยันวันนี้ว่า ฟิลิปปินส์จะปกป้องน่านน้ำของตน และกำลังหารือเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดกับสหรัฐ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียด

logoline