svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เกษตรกรหนองเสือปลูกมะนาวปลอดสารพิษ เสริมแปลงสวนผสม สร้างรายได้

25 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 25 พฤษภาคม 2558 นายชะลอ ฟุ้งขจร อายุ 73 ปี เกษตรกรสวนมะนาวพันธุ์แป้นทูลเกล้า สวนผสมเกษตรอินทรีย์ปลอดสารพิษ ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง บ้านเลขที่ 29 หมู่ 3 ต.บึงชำอ้อ อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี ปลูกมะนาวในวงซีเมนต์และโอ่งมังกร มีตลาดมารับซื้อถึงสวน โดยขณะนี้ขายอยู่ 3 ลูก 20 บาท ช่วงที่ราคาตกขายลูกละ 4 บาท แต่เดิมลุงชะลอปลูกฝรั่ง กล้วยและมะพร้าวซึ่งเป็นสวนผสมผสานไม้ผลหลายชนิดสามารถเก็บเกี่ยวได้ตลอด ที่ผ่านมาผ่านการลองผิดลองถูกจนกระทั่งประสบผลสำเร็จ ต่อมาได้แนวคิดปลูกมะนาวโดยเลือกพันธุ์แป้นทูลเกล้า ซึ่งดูแลรักษาง่ายและตลาดต้องการ

ด้านนายชะลอ ฟุ้งขจร กล่าวว่า โดยเริ่มจากสองสามต้นก่อน โดยหาวงบ่อซีเมนต์ชนิดไม่มีรู พร้อมฝาปิด เอาฝาวางบนพื้นดินเอาวงบ่อวางทับไม่ต้องซีลขอบ เพื่อเวลารดน้ำ น้ำจะได้ไหลออกได้ เว้นระยะห่างพอสมควร ถ้าปลูกใกล้ขนาดกิ่งเกยกันได้ โรคแคงเกอร์จะมาเยือนทันที เนื่องจากความชื้นบริเวณนั้นเป็นสาเหตุ ส่วนวัสดุในการปลูกก็ต้องมีส่วนผสมที่ทำให้ดินร่วนซุย ด้วยกาบมะพราวสับ แกลบดิบ ดิน ทราย ปุยอินทรีย์ จากมูลวัว มูลนกกระทา รวมถึงน้ำหมักชีวภาพ การดูแลรักษาโคนมะนาว ต้องดูแลไม่ให้รกและไม่ให้มีมดมาอาศัย ฉีดน้ำส้มควันไม้ เพื่อไล่แมลงได้เป็นอย่างดี และคอยตัดแต่งกิ่งเมื่อเก็บผลผลิตไปแล้ว
"หลังจากผ่านกระบวนการลองผิดลองถูก จึงเริ่มขยายปลูกมากขึ้น ปัจจุบันมามะนาวกว่า 100 ต้น สามารถขยายพันธุ์ด้วยการตอนกิ่ง การปลูกในวงซีเมนต์ดีกว่าปลูกกับพื้นปกติ ตรงที่ดูและรักษาง่ายวัชพืชไม่รบกวนเท่าไร สามารถเก็บผลผลิตได้ตลอด สลับกับพืชผลประเภทอื่น ที่มีในสวน ไม่ว่าจะเป็นฝรั่ง มะพร้าว กล้วย สร้างรายในให้ครอบครัวได้เป็นอย่างดี พออยู่พอกินตามเกษตรผสมผสานตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ทั้งนี้ เกษตรอินทรีย์ปลอดสารพิษปัจจุบันความต้องการของประชาชนหันมาบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพ เพราะเข้าใจถึงสุขภาพในการบริโภคของคนส่วนใหญ่ ไม่ได้เป็นเพียงกระแสเพื่อให้ตระหนักเท่านั้น แต่กำลังเกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคให้เริ่มใส่ใจสุขภาพของตนเองมากขึ้น

เกษตรกรหนองเสือปลูกมะนาวปลอดสารพิษ เสริมแปลงสวนผสม สร้างรายได้

logoline