svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทีมกู้ระเบิดใต้น้ำกัมพูชา โชว์ผลงานกู้ระเบิดน้ำหนักกว่า 200 กก.

22 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทีมกู้ระเบิดใต้น้ำทีมแรกของกัมพูชา ที่เพิ่งตั้งขึ้นไม่กี่ปี แสดงผลงานครั้งแรกโดยกู้ระเบิดน้ำหนักกว่า 200 กก.ได้จากแม่น้ำโขง หลังเครื่องบินสหรัฐทิ้งโจมตีเมื่อเกือบ 40 ปีที่แล้ว

ทีมนักประดาน้ำของกัมพูชาสามารถนำระเบิดด้านสมัยสงครามหลายสิบปีก่อนขึ้นจากแม่น้ำโขงลึกลงไป 7 เมตรในเขตจังหวัดกันดาลเมื่อวันพฤหัสบดี หลังจากมีชาวประมงคนหนึ่งแจ้งเมื่อเดือนที่แล้วว่าพบระเบิดขนาดใหญ่อยู่ในก้นแม่น้ำขณะทอดแหตกปลา

ศูนย์ปฏิบัติการกู้ระเบิดกัมพูชาหรือซีแมค เพิ่งรับสมัครนักประดาน้ำเพื่อจัดตั้งทีมกู้ระเบิดใต้น้ำครั้งแรกเมื่อสองปีที่แล้ว และหลังการฝึกฝนอย่างหนักโดยได้รับความช่วยเหลือจากมูลนิธิโกลเด้น เวสต์ ฮิวแมนนิแทเรียน ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลเก็บกู้ระเบิดที่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐ

ทีมกู้ระเบิดใต้น้ำของกัมพูชาเพิ่งสามารถกู้ระเบิดได้ลูกแรกระเบิด MK 82 ลูกนี้มีน้ำหนัก 227 กิโลกรัม ยาว 2.22 เมตร และมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 27เซนติเมตร มันถูกทิ้งจากเครื่องบินรบของสหรัฐในช่วงสงครามระหว่างปี 2508-2516เป็นเพียงระเบิดลูกหนึ่งในจำนวน 2 ล้าน 7 แสนลูกที่สหรัฐทิ้งโจมตีในกัมพูชา

คาดว่าพื้นที่ราว 2,000 ตารางกิโลเมตรมีระเบิดและกับระเบิดกระจายอยู่ใต้พื้นดิน และและอาจมีกระสุนปืนอีกกว่า 2,000 ตันจมอยู่ใต้แม่น้ำเนื่องจากเรือบรรทุกอาวุธจากสหรัฐถูกยิงจมขณะล่องเรือจากชายแดนเวียดนามไปตามแม่น้ำระยะทาง 100 กม.ไปยังพนมเปญ

logoline