svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พิจิตร-แม่น้ำยมยังวิกฤติ สูบน้ำบ่อบาดาลในแม่น้ำยมเลี้ยงต้นข้าว

22 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิจิตร - แม่น้ำยมในพื้นที่จังหวัดพิจิตรยังวิกฤติ ตลอดทั้งสายยังแห้งขอด ชาวนาสูบน้ำจากบ่อบาดาลในแม่น้ำเลี้ยงต้นข้าวที่เริ่มเพาะปลูกได้เดือนเศษ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์แม่น้ำยมยังวิกฤติแม่น้ำยมที่ไหลผ่าน 4 อำเภอของจังหวัดพิจิตร ยังอยู่ในสภาพที่แห้งขอดจนเห็นท้องน้ำแม้ว่าจะเริ่มมีฝนตกลงมาจากอิทธิพลของพายุฤดูร้อน ส่งผลกระทบกับการเพาะปลูกข้าว ชาวนาในพื้นที่หมู่ 3 บ้านวังเทโพ ตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง ต้องอาศัยสูบน้ำจากบ่อบาดาลที่เจาะไว้กลางแม่น้ำยมที่แห้งเพื่อนำขึ้นไปเลี้ยงต้นข้าวที่เริ่มเพาะปลูกได้เดือนเศษเพื่อป้องกันไม่ให้ข้าวที่ลงทุนปลูกไว้เสียหาย
นายอนันต์ ฉิมช้าง ชาวนาในพื้นที่หมูที่ 3 กล่าวว่า ทำนาไว้บนพื้นที่ 30 ไร่ ประสบปัญหาขาดน้ำในการเลี้ยงต้นข้าวเนื่องจากแหล่งน้ำธรรมชาติแห้งจนหมด ฝนก็ขาดช่วง ฝนที่ตกลงมาก็ไม่เพียงพอ จึงต้องดิ้นรนหาแหล่งน้ำวิธีการที่นำมาใช้คือการสูบน้ำจากบ่อบาดาลที่เจอะในท้องแม่น้ำยมที่แห้งขอดเพื่อสูบน้ำขึ้นมาในบ่อพักก่อนที่จะใช้มอเตอร์สูบน้ำจากบ่อขึ้นไปเลี้ยงต้นข้าวเพื่อป้องกันความเสียเสียหายของข้างที่ลงทุนเพาะปลูกไว้
สำหรับการสูบน้ำจากบ่อบาดาลที่เจอะในท้องแม่น้ำยมที่แห้งเป็นวิธีที่ชานาในพื้นที่ริมแม่น้ำยมนิยมนำมาใช้เนื่องจากเป็นวิธีที่สามารถนำน้ำขึ้นมาเลี้ยงต้นข้าวได้ แต่ก็ต้องประสบปัญหาต้นทุนสูงขึ้นเนื่องจากต้องสูบน้ำ 2 ครั้ง ครั้งแรกสูบจากใต้ดินในท้องแม่น้ำยมขึ้นมาในบ่อพักน้ำในแม่น้ำ ก่อนที่จะใช้มอเตอร์สูบจากบ่อน้ำขึ้นไปเลี้ยงต้นข้าว ซึ่งชาวนาต้องยอมเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเนื่องจากเป็นวิธีเดียวที่จะสามารถหาน้ำขึ้นมาเลี้ยงต้นข้าวได้

logoline