svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เจ้าพระยาแลนด์มาร์ค กระทบชุมชน

21 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้ไม่มีที่ดินอยู่อาศัย แต่บ้านที่สร้างขึ้นอย่างเรียบง่ายริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา พอจะทำให้คนในบ้านหลังนี้ จับปลา มาทำอาหารกินในแต่ละมื้อ

ผู้หญิงคนนี้ชื่อวัชรี สามีเป็นกรรมกร มีด้วยกันลูก 3 คน เด็กคนนี้กำลังตั้งไข่ คนเป็นแม่กำลังกังวลถึงอนาคต หลังรู้ข่าวจากโทรทัศน์ ว่าบ้านที่อยู่อาศัยมาตั้งแต่เกิด เป็นเป้าหมายหนึ่ง ที่จะถูกไล่รื้อ หลังจากโครงการเจ้าพระยาแลนด์มาร์ค ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม ที่ผ่านมา
โครงการเจ้าพระยาแลนด์มาร์คระยะแรก เริ่มต้นจากสะพานพระราม 7 สิ้นสุดที่สะพานปิ่นเกล้า พื้นที่บริเวณนี้ ซึ่งอยู่ในโครงการก็จะต้องถูกไล่รื้อ ...
นี่คือแบบจำลองโครงการเจ้าพระยาแลนด์มาร์ค มีลักษณะเป็นพื้นที่สาธารณะ สวนหย่อม และทางจักรยาน ระยะทาง  14 กิโลเมตร มีการก่อสร้างแบบตอกเสาเข็มลงไปแม่น้ำ ปูลาดเป็นพื้นคอนกรีต ขนาดความกว้างฝั่งละ  20 เมตร 
มีการสำรวจผู้ได้รับผลกระทบ พบ 268 ครัวเรือนสร้างบ้านลุกล้ำลำน้ำ ต้องทำการรื้อถอน แต่วัชรี หนึ่งในบ้านที่ต้องถูกรื้อถอน บอกว่า ยังไม่ทราบแนวการเยียวยาที่ชัดเจน  เจ้าหน้าที่องค์กรพัฒนาชุมชน กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่งคงของมนุษย์ เขตบางพลัด บอกถึงแนวทางการเยียวยาผู้ที่ถูกไล่รื้อว่า มี 2 ทางคือบ้านมั่นคงและบ้านเอื้ออาทร
ในขณะที่รองประธานชุมชนวัดฉัตรแก้วจงกลนี หนึ่งในชุมชนที่ได้รับผลกระทบ ให้ข้อมูลกับเนชั่นทีวีว่า ในชุมชมมีทั้งคนที่มาอยู่ใหม่ บางคนมีที่ทางอยู่แล้ว หากรัฐจะให้ค่าชดเชย ควรพิสูจน์สิทธิให้ละเอียดรอบคอบ
ท่ามกลางข้อถกเถียงด้านความคุ้มค่าของโครงการนี้ แม้ชาวบ้านส่วนหนึ่งพร้อมที่จะย้ายออกจากพื้นที่ แต่ แนวทางการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบยังคลุมเครือ  ในขณะที่การดำเนินการโครงการเริ่มตั้งแต่วันนี้ และจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 18 เดือน 

logoline