svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักวิชาการ-ชุมชน ชงทบทวน เจ้าพระยาแลนด์มาร์ค

21 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มนักวิชาการผังเมืองจาก 4สถาบันการศึกษา รวมเครือข่ายสถาปนิก นักสิ่งแวดล้อม และชุมชนแถลง เสนอรัฐบาลทบทวน โครงการทบทวนโครงการพัฒนาพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เพราะเกรงสูญเสียประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมลุ่มน้ำเจ้าพระยา

ในช่วงบ่ายสองโมงที่ผ่านมาภาคีสถาบันการศึกษาด้านการผังเมืองจาก  จุฬาลงกรณ์มหาวิยาลัย  ธรรมศาสตร์  เกษตรศาสตร์  ศิลปากร และเครือข่ายสถาปนิก นักสิ่งแวดล้อม และชุมชน  เช่นมูลนิธิโลกสีเขียว  สยามสมาคมในพระบรมราชูปถัมภ์  สมาคมอิโคโมสไทย เครือข่ายศิลปวัฒนธรรมริมน้ำเจ้าพระยา   ศูนย์ข้อมูลประวัติศาสตร์ธนบุรี  เครือข่ายภาคประชาชนผู้ได้รับผลกระทบได้ร่วมกัน แถลงข่าวข้อเสนอต่อรัฐบาล ให้ทบทวนโครงการพัฒนาพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาระยะที่หนึ่ง 14 กิโลเมตร โดยเฉพาะรูปแบบโครงการที่อาจต้องปรับปรุง โดยจะต้องมีการศึกษาอย่างรอบด้านก่อนดำเนินการ
นอกจากนี้ โครงการยังมีผลกระทบในหลายส่วนทั้งเรื่องของ วิถีชีตชุมชนริมเจ้าพระยา   ศิลปวัฒนธรรม รวมไปถึงการไหลและการระบายน้่ำ จึงอยากเสนอให้รัฐบาลพิจารณาอย่างรอบคอบก่อน รวมไปถึงให้มีการจัดประชาพิจารณ์ รับฟังความเห็นจากทุกฝ่ายด้วยสำหรับโครงการเจ้าพระยาแลนด์มาร์ค จะเริ่มต้นก่อสร้างจากสะพานพระราม7 สิ้นสุดที่ สะพานปิ่นเกล้า ระยะทาง 14 กิโลเมตร โดยจะก่อสร้างยื่นไปในแม่น้ำประมาณ 20เมตรใช้งบประมาณ 1.4 หมื่นล้านบาท  นอกจากนี้ได้มีการสำรวจผู้ได้รับผลกระทบพบว่ามีจำนวน 268 ครอบครัว ที่สร้างล้ำแม่น้ำและจะต้องถูกรื้อ

logoline