svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โชว์โมเดลประติมากรรมรับสังขารหลวงพ่อคูณ

21 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อาจารย์ มทร.อีสาน โชว์แบบ โมเดล ประติมากรรมประดับรับสังขาร หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เพื่อการศึกษาที่ห้องประชุมอาคารคณะศิลปกรรม และออกแบบอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (มทร.อีสาน)

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 21 พฤษภาคม 2558 นายสุวัฒน์ ชะตางาม อาจารย์ประจำภาควิชาทัศนศิลป์ สาขาประติมากรรม คณะศิลปกรรม และออกแบบอุตสาหกรรม มทร.อีสาน เปิดเผยรายละเอียดการออกแบบโมเดล ประติมากรรมประดับรับสังขาร หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เพื่อการศึกษาว่าเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ตนได้รับการประสานงานจาก รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ ผศ.ยรรยง ทุมแสน หัวหน้าภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ให้ช่วยออกแบบประติมากรรมโลงแก้ว ใช้บรรจุสรีระของหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ
เริ่มแรกค่อนข้างลำบากใจพอสมควรเนื่องจากท่านเป็นพระเกจิอาจารย์เบอร์หนึ่งเมืองไทย ดำเนินการอย่างไรจะสามารถตอบโจทย์ให้สมกับบารมี และบุญญาธิการของท่านได้ จึงต้องออกแบบ3ครั้ง และผ่านความเห็นชอบจากคณะแพทย์ศาสตร์ ม.ขอนแก่น ค่อนข้างให้ความสำคัญเป็นกรณีพิเศษ จนปรากฏเป็นแบบจำลองเสมือนจริงขึ้นมา ซึ่งมีรูปแบบเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ขนาด70เมตรx 8.20เมตรx2.50เมตร เทคนิควัสดุผสม ปั้นหล่อไฟเบอร์กลาสสามมิติ กระจกไม้ แสงไฟฟ้า รูปปั้นเหมือนเด่นสง่าอยู่กึ่งกลางด้านหน้า
ส่วนแนวคิดที่ใช้ในการออกแบบ เน้นใช้คติธรรมพื้นฐานใกล้ตัว เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นสิ่งที่มนุษย์ต้องพบเจอไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ และพิธีกรรมหลังความตาย นำมาใช้ในการออกแบบ เพื่อให้สวยงาม สร้างความเลื่อมใสศรัทธา สามารถจดจำหลักธรรม คำสอนได้ตลอดกาล เพื่อให้มีคุณค่า เป็นอนุสติเตือนใจ มนุษย์นำไปปฏิบัติ เพื่อดำรงชีวิตอย่างสงบสุข รวมถึงเหตุการณ์ภายในวัด ความเชื่อของหลวงพ่อคูณ ที่เกี่ยวข้องกับพญานาค ประกอบร้อยเรียง ผ่านผลงานศิลปะ ตนมีความเคารพ ศรัทธา จะดำเนินการทุกขั้นตอนอย่างประณีต เพื่อให้ผลงานออกมาดีที่สุด ถือเป็นสิริมงคลต่อชีวิตและวงศ์ตระกูล
อย่างไรก็ตาม ประติมากรรม ฯ นี้ พร้อมส่งมอบโมเดลนี้ให้คณะแพทย์ ตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อพิจารณาสรุปก่อนมีคำสั่งให้จัดทำ เมื่อมีแนวทางชัดเจนได้กำหนดกรอบระยะเวลาประมาณ3เดือน โดยรวบรวมบุคลากรทางการศึกษา ศิษย์เก่า นิสิตนักศึกษา ที่มีความสามารถและเชี่ยวชาญ ร่วมแรงร่วมใจสร้างให้ดีที่สุด ส่วนงบประมาณ ไม่สามารถระบุได้ เนื่องจากต้องคำนึงถึงรูปแบบที่แสดงออก ส่วนการพิจารณาจะสร้างหรือไม่ เป็นอำนาจตัดสินใจ ของคณะแพทย์ศาสตร์ ม.ขอนแก่นหากแล้วเสร็จ จะใช้เก็บรักษาสังขารเป็นเวลา1ปี ก่อนนำไปศึกษา เป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน ในห้องพิพิธภัณฑ์อาจารย์ใหญ่ ชั้น 7 อาคารเรียนแพทย์ ฯ ซึ่งแบบจำลองสามารถปรับได้ตามความเหมาะสม

โชว์โมเดลประติมากรรมรับสังขารหลวงพ่อคูณ

logoline