svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัฐบาลเมียนมาร์ ขอให้รัฐยะไข่ หยุดยั้งการค้ามนุษย์

21 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองประธานาธิบดีเมียนมาร์ เรียกร้องให้ทางการรัฐยะไข่หยุดยั้งการค้ามนุษย์ และอาชญากรรมข้ามชาติ ขณะที่นานาชาติพยายามเรียกร้องให้เมียนมาร์ปรับนโยบายต่อชาวโรฮิงญาที่เป็นศูนย์กลางวิกฤติผู้อพยพในขณะนี้

ดร.สายหมอกคำ รองประธานาธิบดี ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการกลางเพื่อการพัฒนาและความมั่นคงในรัฐยะไข่ กล่าวในการประชุมหารือกับสมาชิกในคณะกรรมการกลาง เรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในรัฐยะไข่ ที่เมืองสิตตเวเมื่อวันพุธ เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ทางการท้องถิ่นกระทำอย่างสุดความสามารถ เพื่อหยุดยั้งการค้ามนุษย์และอาชญากรรมข้ามชาติในรัฐยะไข่ นอกจากนี้ ผู้บัญชาการกองบัญชา การทัพเรือเขตธันยวดี ยังได้ร่วมหารือถึงความพยายามที่จะหยุดยั้งการค้ามนุษย์ในน่านน้ำของเมียนมาร์และตลอดแนวชายฝั่งรัฐยะไข่ด้วย
ขณะเดียวกันนายอานิฟาห์ อามาน รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซีย และนางเรตโน่มาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย เดินทางเยือนเมียนมาร์วันนี้เพื่อหารือเรื่องวิกฤติผู้อพยพซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวโรฮิงญาจากเมียนมาร์ หลังจากทั้งสองคนประกาศในการประชุมที่มาเลเซียที่มีพลเอก ธนะศักดิ์ ประติมาปกรณ์ รองนายกรัฐมนตรีต่างประเทศของไทยเข้าร่วมด้วยว่า มาเลเซียและอินโดนีเซียจะให้ที่พักพิงชั่วคราวแก่ผู้อพยพทางเรือที่ยังอยู่ในทะเล 7,000 คนเป็นการชั่วคราวระหว่างรอตรวจสอบและดำเนินการเพื่อส่งไปยังที่อยู่ใหม่หรือส่งกลับถิ่นฐานเดิม
นอกจากนี้แอนโทนี บลิงเค่น รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศสหรัฐ จะเยือนเมียนมาร์ด้วยเช่นกัน โดยเขาหวังพูดคุยตรงๆว่าเป็นความรับผิดชอบของเมียนมาร์ที่จะต้องพัฒนารัฐยะไข่เพื่อให้ชาวโรฮิงญาไม่คิดที่จะอพยพออกจากถิ่นฐานและล่องเรือไปประเทศอื่น
ปัจจุบันเมียนมาร์ไม่เคยยอมรับว่าชาวโรฮิงญาเป็นชนกลุ่มน้อยในประเทศ แต่มองว่าเป็นผู้อพยผิดกฎหมายจากบังกลาเทศ
ด้านนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัคของมาเลเซีย ประกาศว่า ทางการจะเริ่มภารกิจค้นหาและกูุ้ภัยเพื่อช่วยเหลือเรือผู้อพยพในทะเลอันดามันเพื่อป้องกันการสูญเสียชีวิต ขณะที่นานาชาติกำลังวิตกต่อต่อชะตากรรมของผู้อพยพเหล่านี้ที่ต้องรอนแรมในทะเลนานหลายเดือน และเรียกร้องให้ช่วยเหลือขึ้นฝั่งโดยเร็ว
นอกจากนี้มีรายงานด้วยว่าประเทศแกมเบียในทวีปแอฟริกาประกาศเมื่อวานพร้อมจะรับผู้อพยพมุสลิมโรฮิงญาไว้ โดยบอกว่าเป็นกิจที่ชาวมุสลิมควรกระทำเพื่อบรรเทาความทุกข์ยากของชาวมุสลิมด้วยกัน และจะตั้งแคมป์ผู้อพยพที่ชายฝั่งของประเทศ แต่ร้องขอให้นานาชาติให้การสนับสนุนส่งเต้นท์ ที่นอน เครื่องใช้ในครัวเรือนและยาต่างๆในการดูแลผู้อพยพเหล่านี้

logoline