svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นศ.ม.นเรศวร ต้านออกกฎห้ามใช้จยย. ในมหาวิทยาลัยดีเดย์ 1 ก.ค.นี้

21 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก - ม.นเรศวร ออกกฎเหล็กห้าม นักศึกษา-บุคลากร ใช้รถจักรยานยนต์ขับขี่ภายในมหาวิทยาลัย 08.00-17.00 น.ดีเดย์ 1 ก.ค. นศ.โอดหากจะบังคับไม่ให้ใช้รถก็ต้องครอบคลุมไปถึงรถยนต์ด้วย ต้านแนวคิดผ่านสื่อโซเชียลระอุ ล่าสุดเปิดเว็ปล่ารายชื่อล้มโครงการนี้แล้วกว่า 2,000 ราย


วันที่ 21 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกระแสข่าวในโลกโซเซียลเน็ตเวิร์ค แสดงความไม่เห็นด้วยกับคำสั่งอธิการบดี มหาวิทยาลัยนเรศวร ออกหนังสือห้ามใช้รถจักรยานยนต์ ภายในมหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.นับตั้งแต่วันที่ 1 กค.  2558
ผู้สื่อข่าวรายงาน วานนี้ (20 พ.ค.)มีการส่งบันทึกข้อความของมหาวิทยาลัยนเรศวรบนโลกออนไลน์ และมีการแชร์ความคิดเห็นวงกว้างได้รับความสนใจอย่างมาก 

นศ.ม.นเรศวร ต้านออกกฎห้ามใช้จยย. ในมหาวิทยาลัยดีเดย์ 1 ก.ค.นี้


ระบุว่า ตามบันทึกข้อความลงวันที่ 12 พฤษภาคม 2558 เรื่องขอความอนุเคราะห์ประชาสัมพันธ์ให้นิสิตงดใช้จักรยานยนต์ภายในมหาวิทยาลัย "ตามที่มหาวิทยาลัยนเรศวรดำเนินโครงการวิทยาลัยสีเขียว เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ส่งเสริมให้อาจารย์ บุคลากร นิสิต ร่วมกันรณรงค์ลดการใช้พลังงานในภายในมหาวิทยาลัย ลดการใช้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งปัจจุบันมหาวิทยาลัยประสบปัญหาด้านระบบจราจร โดยเฉพาะเวลาเร่งด่วน จึงมีนโยบายให้งดใช้รถจักรยานยนต์ภายในมหาวิทยาลัย ช่วง 08.00-17.00 น. ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2558 เพื่อความสงบเรียบร้อย จึงขอให้ประสานองค์การนิสิต สภานิสิตและสโมสรนิสิตทุกคณะทำความเข้าใจกับนิสิตให้งดใช้รถจักรยานยนต์ในช่วงเปิดเทอมปีการศึกษา 58 ในเดือนสิงหาคมนี้ ลงชื่อ ศ.ดร.สุจินต์ จินายน อธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร
น.ส.บี (นามสมมติ) นักศึกษาปีที่ 1 ที่พักอาศัยอยู่หอพัก กล่าวว่า ปัจจุบันหอพักภายในมหาวิทยาลัยนเรศวร จำนวน 15 หอพัก มีนักศึกษาหอพักละ 360 คน ถ้าหากมหาวิทยาลัยไม่ให้ใช้รถจักรยานยนต์ในการเดินทางไปเรียน จะส่งผลให้เดินทางลำบากในช่วงหน้าฝนนี้ และชุดที่นักศึกษาผู้หญิงใส่เป็นกระโปรงทรงเอ ทรงสอบรัดรูป ไม่เหมาะสมกับการปั่นรถจักรยาน ขณะที่รถไฟฟ้าก็มีไม่เพียงพอต่อการให้บริการ หากต้องรอขึ้นรถและเป็นการล่าช้าหากจะต้องย้ายอาคารเรียนไปยังจุดต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัย จึงอยากให้ทางผู้บริหารมหาวิทยาลัย ทำประชามติของนักศึกษาก่อนที่จะประกาศคำสั่งดังกล่าวออกมา
น.ส.เอ (นามสมมติ) นักศึกษาชั้นปีที่ 3 กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับประกาศดังกล่าว เนื่องจากการใช้รถจักรยานยนต์สะดวกในการเดินทางไปเรียน โดยเฉพาะกับผู้ที่พักอาศัยอยู่นอกรั้วมหาวิทยาลัย แต่สำหรับนักศึกษาปี 1 ที่อยู่ในหอพัก นโยบายนี้อาจใช้ได้ แต่ก็ทำให้การเดินทางไปเรียนระหว่างอาคารเรียนต่างๆ อาจล่าช้าไปบ้าง อย่างไรก็ตาม การประกาศห้ามดังกล่าวไม่ควรทำเฉพาะรถจักรยานยนต์เท่านั้น รถยนต์ก็สร้างมลพิษมากไม่แพ้กันกับไม่มีการห้ามแต่อย่างใด ประกาศดังกล่าวอาจทำให้นักศึกษาต้องซื้อรถยนต์เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางในมหาวิทยาลัยแทน

นศ.ม.นเรศวร ต้านออกกฎห้ามใช้จยย. ในมหาวิทยาลัยดีเดย์ 1 ก.ค.นี้


นายนพพร กลัดเพชร เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป รถไฟฟ้า มหาวิทยาลัยนเรศวร กล่าวว่า รถของมหาวิทยาลัยมีทั้งสิ้น 16 คัน บรรทุกนักศึกษานั่งสองแถว 18 คน รวมผู้โดยสารยืนรวมทั้งสิ้น 30 คน ปัจจุบันรถบัสเสียรอซ่อมแซมจำนวน 3 คัน แต่ละคันจะออกวิ่งทุก 10 นาที ส่วนกรณีการยกเลิกการใช้จักรยานยนต์นั้น ทราบว่าเริ่มวันที่ 1 กรกฎาคม นี้ เชื่อว่ารถทั้ง 16 คัน คงไม่เพียงพอ
ทั้งนี้ นักศึกษาโดยเฉพาะชั้นปีที่ 1 ที่ต้องพักอาศัยอยู่หอพักจำนวน 15 หอพัก แห่งละ 360 คน หากนักศึกษาทั้งหมดต้องมารอขึ้นรถเพื่อไปเรียนในช่วงเช้า นอกจากนี้ รถไฟฟ้ามีพลังงานจำกัด สามารถวิ่งรอบมหาวิทยาลัยได้เพียง 4 รอบ และต้องมาจอดชาร์ตแบตเตอรี่นาน 1 ชั่วโมง ช่วงดังกล่าวจะไม่มีรถแล่น ทำให้ปริมาณรถที่จะรองรับนักศึกษาช่วงดังกล่าวขาดหายไป ขณะที่ทางมหาวิทยาลัยได้มีรถจักรยานยืมปั่นไปเรียนอีกจำนวน 500 คัน เพื่อนิสิตให้ปั่นเดินทางไปเรียนได้ แต่ก็ไม่เพียงพอรองรับนิสิตที่มีมากกว่า 30,000 คน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ ได้มีการตั้งแนวร่วมคัดค้านห้ามใช้รถจักรยานยนต์ในมหาวิทยาลัยนเรศวร ที่เว็ป www.change.org มีผู้เปิดกระทู้ขึ้นเพื่อเป็นช่องทางเพื่อให้นิสิตและบุคคลากรที่ไม่เห็นได้ลงชื่อแสดงความคิดเห็นไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว โดยหลังเปิดเว็บอิสระดังกล่าว เพียง 1 วัน ปรากฏว่ามีนักศึกษาลงชื่อร่วมคัดค้านคำสั่งอธิการบดี มหาวิทยาลัยนเรศวร ออกหนังสือห้ามใช้รถจักรยานยนต์ ภายในมหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก แล้วเกือบ 2,000 คน จากจำนวนที่ต้องผู้คัดค้านจำนวน 2,500 คน
ล่าสุด ทางผู้สื่อข่าว ได้ติดต่อไปยังประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยนเรศวร แล้วได้รับคำตอบว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการร่างแถลงการณ์เพื่อชี้แจงให้ทราบต่อไป

นศ.ม.นเรศวร ต้านออกกฎห้ามใช้จยย. ในมหาวิทยาลัยดีเดย์ 1 ก.ค.นี้


logoline