svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สหรัฐทุ่ม 40 ล้าน ช่วยบูรณะ"วัดไชยวัฒนาราม"

21 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระนครศรีอยุธยา - วันที่ 20 พฤษภาคม 2558 นายดับเบิลยู แพทริค เมอร์ฟี อุปทูต รักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย พร้อมด้วย นายสหภูมิ ภูมิธฤติรัฐ รองอธิบดีกรมศิลปากร และนายอภิชาต โตดิลกเวชช์ ผวจ.พระนครศรีอยุธยา ลงพื้นที่วัดไชยวัฒนาราม ติดตามความคืบหน้าการฟื้นฟูบูรณะวัดไชยวัฒนาราม ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับการสนับสนุนช่วยเหลือจากสหรัฐอเมริกา หลังจากได้รับผลกระทบจากอุทกภัยปี 2554 เกือบ 40 ล้าน


นายสหภูมิ กล่าวว่า หลังจากเกิดอุทกภัยเมื่อปี 2554 ทำให้พื้นที่โบราณสถานบางส่วนของวัดไชยวัฒนารามได้รับความเสียหาย จากนั้นสหรัฐอเมริกาได้เข้ามาให้ความช่วยเหลือ ด้วยงบเกือบ 40 ล้านบาท พร้อมสนับสนุนเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาศึกษา ให้ความรู้และช่วยบูรณะฟื้นฟู โดยนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยสแกนปรับปรุงระบบโครงสร้างภายในและบริเวณระเบียงรอบนอก ให้มีความแข็งแรง
การดำเนินการบูรณะฟื้นฟูวัดไชยวัฒนาราม เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2557 ประกอบด้วย การเสริมความแข็งแรงให้กับโครงสร้างของเขื่อนป้องกันน้ำท่วม การบูรณะฟื้นฟูบริเวณซุ้มพระเมรุ ซึ่งมีลักษณะเป็นหอสูงทรงยอดแหลม จำนวน 8 องค์ ตั้งอยู่ในส่วนระเบียงล้อมรอบเจดีย์ ประจำอยู่ทั้ง 8 ทิศ ของวัดไชยวัฒนาราม เบื้องต้นจะซ่อมแซมซุ้มพระเมรุ องค์ที่ 3 (ทิศใต้) และ องค์ที่ 4 (ทิศตะวันตกเฉียงใต้) เป็นการนำร่อง เพื่อทดลองและศึกษาเทคโนโลยีที่ใช้ในการซ่อมแซม นายสหภูมิ กล่าว
รองอธิบดีกรมศิลปากร กล่าวด้วยว่า การบูรณะซ่อมแซมซุ้มพระเมรุในส่วนที่เหลืออีก 6 องค์ ก็จะเร่งดำเนินการต่อเนื่อง คาดว่า จะใช้ระยะเวลาประมาณ 4 ปี จึงจะแล้วเสร็จ

logoline