svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐลั่นจะรับบทผู้นำ ช่วยรับผู้อพยพทางเรือ

21 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐแสดงความเห็นล่าสุดว่า พร้อมให้ความช่วยเหลือชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ต้องแบกรับปัญหาผู้อพยพทางเรือ และจะส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงเดินทางมาร่วมการประชุมที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ที่กรุงเทพฯ

มารี ฮาร์ฟ รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แถลงว่า สหรัฐพร้อมให้ความช่วยเหลือบรรดาชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่แบกรับภาระคลื่นผู้อพยพที่ลอยลำอยู่กลางทะเล โดยในถ้อยแถลงแสดงความยินดีต่อการตัดสินใจของมาเลเซียและอินโดนีเซีย ที่ประกาศยุติการผลักดันผู้อพยพที่แออัดอยู่บนเรือที่ง่อนแง่น ฮาร์ฟ กล่าวว่า สหรัฐจะช่วยหน่วยงานต่างๆ ของสหประชาชาติ จัดตั้งศูนย์คุ้มครองผู้อพยพและจะพิจารณาคำร้องของตั้งถิ่นฐานของผู้อพยพบางส่วน


ฮาร์ฟ กล่าวว่า สหรัฐพร้อมให้ความช่วยเหลือประเทศต่างๆ ในภูมิภาค แบกรับภาระและปกป้องชีวิตในปัจจุบัน เรามีพันธกิจร่วมกันในการตอบสนองเสียงเรียกร้องจากผู้อพยพเหล่านี้ ที่เสี่ยงชีวิตอยู่กลางทะเล เธอบอกด้วยว่า โทนี่ บลินเค่น รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศ อยู่ระหว่างเดินทางเยือนภูมิภาค และจะพบปะกับบรรดาผู้นำเมียนมาร์ในวันพฤหัสบดี เพื่อเรียกร้องให้พวกเขาทำงานร่วมกับบังกลาเทศ ในการให้ความช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์ผู้อพยพที่ลอยลำอยู่กลางทะเล

ซึ่งเธอบอกว่า "เรายังกังวลต่อปัจจัยต่างๆ ที่ผลักดันคนเหล่านั้นไปเสี่ยงชีวิตอยู่กลางทะเล ที่รวมทั้งนโยบายของเมียนมาร์ต่อชนกลุ่มน้อยโรฮิงญา รวมถึงแรงจูงใจจากการถูกเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติและศาสนาด้วย"

เมียนมาร์ ซึ่งนโยบายต่อชนกลุ่มน้อยชาวโรฮิงญาของพวกเขา ถูกประนามอย่างกว้างขวางว่า เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการไหลบ่าของผู้อพยพ ได้มีท่าทีโอนอ่อนลงเมื่อวันพุธ ด้วยการเสนอให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้อพยพที่ได้รับความเดือดร้อน มาเลเซีย อินโดนีเซียและไทย ได้ถูกนานาชาติตำหนิอย่างรุนแรงที่ไม่รับเรือบรรทุกชาวโรฮิงญาและชาวบังคลาเทศ ที่อ่อนล้าและกำลังจะตายอัดแน่นมาเต็มลำ แต่สหรัฐก็ยืนยันว่า จะส่งผู้แทนระดับสูงเข้าร่วมการประชุมว่าด้วยวิกฤติผู้อพยพที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ที่กรุงเทพฯ ในวันที่ 29 พฤษภาคมนี้

ชาวโรฮิงญามากกว่า 1,000 คน ได้เข้าไปตั้งถิ่นฐานในสหรัฐ นับตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งฮาร์ฟ บอกว่า สหรัฐจะรับ "บทบาทผู้นำ" ในการให้ความช่วยเหลือรับผู้อพยพบางส่วนที่อ่อนแอที่สุด แต่ก็เตือนว่า มันต้องเป็นความพยายามของนานาชาติด้วย ไม่ใช่นำโดยสหรัฐเพียงลำพัง

logoline