svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

บสย. เดินสายกระตุ้นเศรษฐกิจ นำร่องโคราชหนุนเศรษฐกิจอีสาน

20 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บสย. ดึง 22 ธนาคารพันธมิตรร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจ ปล่อยสินเชื่อเอสเอ็มอี ประเดิมที่โคราชดันยอดค้ำสินเชื่ออีสาน 8 หมื่นล้าน

นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการ ฝ่ายการตลาดและพัฒนาผลิตภัณฑ์ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) เปิดเผยว่า โครงการ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านกลไกการค้ำประกันของ บสย. ซึ่ง บสย.ร่วมกับ 22 ธนาคารพันธมิตร ที่จะสนับสนุนสินเชื่อผู้ประกอบการขาดเล็กและขนาดกลาง(เอสเอ็มอี) ที่จะตระเวนไป 4 จังหวัด คือ นครราชสีมา กรุงเทพฯ พระนครศรีอยุธยา และ สุราษฏร์ธานี เนื่องจากปี 2557 ตัวเลขสินเชื่อเอสเอ็มอี ในระบบอยู่ที่ 4.379 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2556 ประมาณ 100,000 ล้านบาท แต่ก็ยังเป็นตัวเลขที่น้อย ดังนั้น บสย.จึงต้องทำงานร่วมกับธนาคาร เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะ ปัญหาอุปสรรคในการทำงานร่วมกัน ตลอดจนแนวทางการแก้ไขและพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกันจากสถาบันการเงินในพื้นที่ต่างๆ ทุกภูมิภาค และเชื่อว่ากิจกรรมนี้จะช่วยผลักดันให้การค้ำประกันสินเชื่อของ บสย.เป็นไปตามเป้าหมาย ทั้งจำนวนราย จำนวนเงิน รวมถึงจำนวนลูกค้ารายใหม่ ซึ่งเป็นการกระจายการค้ำประกันช่วยให้กลุ่มผู้ประกอบการรายย่อยได้รับการช่วยเหลือด้านการเงินอย่างทั่วถึง ผ่านสถาบันการเงินต่างๆ
"ผู้บริหารในพื้นที่และเจ้าหน้าที่สินเชื่อของสาขาให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการทั้ง 4 จังหวัดกว่า 800 คน โดยในงาน บสย.จะเปิดคลินิกให้คำปรึกษากับเจ้าหน้าที่สินเชื่อด้วย ซึ่งคาดว่าโครงการนี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าถึงสินเชื่อผ่านการค้ำประกันของ บสย.ได้มากขึ้น โดยปี 2558 บสย.ตั้งเป้ายอดค้ำประกันสินเชื่อ 80,000 ล้านบาท มีผู้ประกอบการเข้าถึงสินเชื่อ 27,000 ราย และก่อให้เกิดสินเชื่อในระบบ 120,000 ล้านบาท" ยสบเกรียงไกรกล่าว
นางปิยะธิดา ตั้งวิไลเสถียร ผู้จัดการสาขา บสย. สำนักงานสาขานครราชสีมา ซึ่งให้บริการครอบคลุม 5 จังหวัดภาคอีสานตอนล่างคือ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สุรินทร์ และ มหาสารคาม เปิดเผยว่า นอกจากการจัดกิจกรรมร่วมกับพันธมิตรธนาคารในพื้นที่แล้ว บสย. สาขานครราชสีมาก็จะธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (เครดิตบูโร) จัดงาน มหกรรมเข้าถึงแหล่งเงินทุน จ.นครราชสีมา ในวันที่ 18 มิถุนายน ที่โรงแรมดุสิตปริ๊นเซส โคราชพร้อมจัดเสวนา เรื่อง กู้ได้ กู้ง่าย กู้ถูก เพื่อส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบการในพื้นที่ โดยผู้ประกอบการที่สนใจ สามารภสำรองที่นั่งได้ที่ บสย.สำนักงานสาขานครราชสีมา โทร. 044-262104 หรือ
สำหรับ ผลการดำเนินงานสาขานครราชสีมา ระหว่าง 1 ม.ค. - 15 พ.ค. 2558 สามารถช่วยผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งทุนได้ 1,120 ราย วงเงินค้ำประกัน 1,502.96 ล้านบาท โดย จังหวัดนครราชสีมาได้รับการอนุมัติค้ำประกันสินเชื่อสูงสุด คือ 489 ราย วงเงินค้ำประกัน 593 ล้านบาท จังหวัดชัยภูมิ 173 ราย วงเงินค้ำประกัน 336 ล้านบาท จังหวัดมหาสารคาม 149 ราย วงเงินค้ำประกัน 252 ล้านบาท จังหวัดบุรีรัมย์ 162 ราย วงเงินค้ำประกัน 180 ล้านบาท และจังหวัดสุรินทร์ 147 ราย วงเงินค้ำประกัน 142 ล้านบาท โดย 5 ประเภทธุรกิจที่ บสย.ให้การค้ำประกันสูงสุดได้แก่ กลุ่มการบริการ กลุ่มการผลิตสินค้าและการค้าอื่นๆ สินค้าอุปโภคบริโภค กลุ่มเกษตรกรรม และกลุ่มเคมีภัณฑ์และเวชภัณฑ์

logoline