svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บริษัทญี่ปุ่นเรียกคืนถุงลมนิรภัยจากรถยนต์ 34 ล้านคัน

20 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทาคาตะ บริษัทผู้ผลิตถุงลมนิรภัยของญี่ปุ่นเรียกคืนถุงลมนิรภัยที่มีปัญหาจากรถยนต์ 33 ล้าน 8 แสนคัน ซึ่งเป็นการเรียกคืนครั้งใหญ่ที่สุดในสหรัฐ


กระทรวงคมนาคม สำนักงานความปลอดภัยการจราจรทางหลวงแห่งชาติ(NHTSA) และทาคาตะ เปิดเผยว่า จะมีการเรียกคืนถุงลมนิรภัยทั้งฝั่งคนขับและผู้โดยสารจากรถยนต์ 33 ล้าน 8 แสนคัน หลังจากถุงลมที่มี ปัญหาทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 คนและอีกกว่า 100 คนบาดเจ็บในหลายประเทศ
การเรียกคืนครั้งนี้จะเป็นครั้งใหญ่ที่สุดในสหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้นเท่าตัวจากการเรียกคืนก่อนหน้านี้ และจะส่งผลกระทบต่อรถยนต์ของบริษัทผู้ผลิต 11 ราย
นักวิเคราะห์คาดว่า การเรียกคืนครั้งนี้จะทำให้เกิดความเสียหายมูลค่า 4,00-5,000 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ทาคาตะยังไม่ทราบสาเหตุของปัญหาที่เกิดกับถุงลมนิรภัย
แต่ NHTSA เผยผลวิเคราะห์จากการทดสอบว่าอาจเป็นปัญหาความชื้นที่เกิดขึ้นภายในถุงลมนิรภัยหลังใช้ไปนานๆ ความชื้นอาจทำให้สารเคมี ที่สร้างแรงขับดันเสื่อมสภาพและเกิดการลุกไหม้รุนแรงตอนที่ถุงลมนิรภัยกางออก ทำให้ตัวสูบลมของถุงลมระเบิดและมีเศษชิ้นส่วนเหล็กขนาดเล็กปลิวกระจาย ทำให้คนขับหรือผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต
นอกจากนี้ผู้ผลิตรถยนต์บอกว่าจะดำเนินการตามประกาศเรียกคืน หลังจากพบว่าถุงลมนิรภัยของ ทาคาตะปิดผนึกไม่สนิททำให้มีความชื้นเล็ดรอดเข้าไป
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัทฮอนด้า และบริษัทไดฮัตสุของญี่ปุ่น เพิ่งประกาศเรียกคืนรถยนต์ราว 5 ล้านคัน ทั่วโลกเพื่อเปลี่ยนถุงลมนิรภัยที่ผลิตโดยทาคาตะ นอกจากนี้โตโยต้าและนิสสันบอกว่าจะเรียกคืนรถ 6 ล้าน 5 แสนคนเกี่ยวกับปัญหานี้

logoline