svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผบ.ทบ.ยันจะดำเนินคดีกับชาวโรฮิงญาที่ลอบเข้าประเทศ

20 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บัญชาการทหารบก ยืนยันว่า ฝ่ายความมั่นคงจะดำเนินการตามกฏหมายกับชาวโรฮิงญาที่ลักลอบเข้าประเทศ พร้อมยอมรับ อาจจะต้องเพิ่มจำนวนสถานที่ควบคุมหากผู้อพยพมีจำนวนมากเกินไป

ผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร บอกว่า ถึงแม้ทหารจะไม่ได้มีหน้าที่รับผิดชอบชาวโรฮิงญาที่ลักลอบเข้าประเทศโดยตรง แต่ในฐานะที่เป็นพนักงานผู้ดูแลด้านความมั่นคง หากพบเจอก็ต้องควบคุมตัวส่งตำรวจเพื่อดำเนินการต่อไป

พร้อมยืนยันว่า หากจำนวนมีชาวโรฮีงญามีจำนวนมากขึ้น จนสถานที่ควบคุมไม่เพียงพอ ก็อาจจะต้องดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล คือหาพื้นที่ควบคุมเพิ่มเติม ซึ่งประสานให้เจ้าหน้าที่จัดเตรียมพื้นที่แล้ว แต่ต้องได้รับจากพิจารณาจากผู้บังคับบัญชาระดับสูงด้วยเพื่อความเหมาะสม แต่ถ้าหากตำรวจ และพม.ยังสามารถดูแลได้ ก็ไม่จำเป็นซึ่งขณะนี้ทราบว่ายังรับมือได้อยู่

ผู้บัญชาการทหารบก บอกถึงกรณีที่หน่วยงานและองค์กรต่างประเทศออกมากดดันให้ไทยรับดูแลชาวโรฮิงญาว่า ที่ผ่านมาศูนย์พักพิงทั้ง 9 ศูนย์ของไทยที่ตั้งอยู่ตามแนวชายแดนไทย-พม่า และส่วนใหญ่เป็นผู้ลี้ภัยมาจากการสู้รบ ต่างจากกรณีของชาวโรฮิงญา ที่เป็นการหลบหนีเข้าเมืองโดยไม่ถูกต้อง จึงเป็นการจัดสถานที่เพื่อควบคุมและอยู่ในการดูแลของตำรวจ ส่วนเด็กและผู้หญิง ทางกระทรวงพัฒนามนุษย์และสังคมจะรับไปดูแล ซึ่งเป็นไปตามกฏหมายของไทย

logoline