svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สองตายายเมืองลับแล ปลูกผักปลอดสารพิษในวงท่อซีเมนต์

20 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุตรดิตถ์ - ปลื้ม สองตายายเมืองลับแล ปลูกผักปลอดสารพิษในวง "บ้านนี้มีรัก ปลูกผักไว้กิน" สอนลูกหลานยึดความพอเพียงวันที่ 20 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่านับเป็นภาพแห่งความอบอุ่น ความรัก สายใยของครอบครัว ที่ชาวอำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ ที่ผ่านไปมาเห็นที่บ้านเลขที่ 37 หมู่ 8 ตำบลแม่พูล อำเภอลับแล เห็นแล้วต้องยิ้ม เพราะทุกวันคุนายกระสัน มูลสุรินทร์ อายุ 76 ปี และนางวันเพ็ญ มูลสุรินทร์ อายุ 66 ปี สองสามีภรรยา จะมีความสุข และสุขภาพดี อยู่ในแปลงผักปลอดสารพิษนานาชนิดที่ปลูกเอง ในพื้นที่ 1 งานของบ้าน จนกลายเป็นแหล่งที่มาของ บ้านนี้มีรัก ปลูกผักไว้กินเอง


ยายวันเพ็ญ กล่าวว่าหลังจากบ้านได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติดินโคลนถล่มเมื่อปี 2549 ทั้งสวนทุเรียน ลางสาด เสียหาย จึงตัดสินใจปรับที่ว่างบริเวณบ้านที่ดินโคลนทับถมด้วยซากปรักพัง ประมาณ 1 งาน มาปลูกผักปลอดสารพิษไว้รับประทานในครอบครัว และยึดแนวทางพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อยู่อย่างพอเพียง โดยตากระสัน มีแนวคิดปลูกผักสวนครัว พืชผักทุกชนิดที่รับประทานได้ในวง ด้วยการนำปูนซีเมนต์มาหล่อเพื่อทำวง หรือท่อซีเมนต์เอง ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 80 เซนติเมตร และ 1.50 เมตร โดยฝังลงพื้นดิน 15 นิ้ว และโผล่พ้นดิน 15 นิ้ว ตอนนี้มีทั้งหมดกว่า 20 บ่อ สามารถปลูกพืชผักได้ตลอดทั้งปี และยังมีวงเพาะกล้าพันธุ์ บางครั้งเพื่อนบ้านสนใจก็แจกให้ไปปลูก
สำหรับข้อดีของการปลูกผักในวงคือ ดูแลง่าย ไม่ต้องเสียเวลาขึ้นแปลงทุกครั้งที่จะปลูกผักรอบใหม่ ใส่ปุ๋ยไม่กระจาย ที่สำคัญสามารถเก็บความเย็นหรือชุ่มน้ำได้ดี ประหยัดน้ำ ทำให้ผักที่ปลูกโตเร็วและสวย ที่สำคัญทำให้สมาชิกในครอบครัวได้มีกิจกรรมร่วมกัน รดน้ำ ใส่ปุ๋ยซึ่งเป็นปุ๋ยหมักที่ตากระสัน ทำเอง ต่อตาตอนกิ่งเอง ถอนหญ้ากำจัดวัชพืช และเก็บผัก เน้นปลูกเพื่อรับประทานในครอบครัว เหลือจึงขาย และผักจะหมุนเวียนปลูกตลอดทั้งปี
ทั้งนี้ ความรักความอบอุ่นจากแปลงปลูกผักปลอดสารพิษในวงของสองตายาย ลูกๆจึงภาคภูมิใจ และกลายเป็นที่มาของ บ้านที่มีรัก ปลูกรักไว้ทานเอง และไม่หวงหากจะมีใครสนใจนำไปสานต่อ

logoline