svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ดาว์พงษ์" สั่งกรมอุทยานฯ แก้ปัญหาค่าธรรมเนียมรั่วไหล

20 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จี้อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติเร่งแก้ปัญหาผลกระทบจากการท่องเที่ยวทางทะเล โดยเตรียมใช้ระบบจองตั๋วออนไลน์มาใช้ เพื่อแก้ปัญหาเงินรายได้จากค่าธรรมเนียมรั่วไหล

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ บอกว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี 2 ครั้งที่ผ่านมา พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้เร่งแก้ปัญหาผลกระทบจากการท่องเที่ยวทางทะเล และการจัดเก็บค่าธรรมเนียมรายได้เข้าอุทยานแห่งชาติ ที่พบว่าอาจมีการรั่วไหล

โดยตอนนี้ได้สั่งการให้นายนิพนธ์ โชติบาล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช ส่งทีมงานลงไปติดตามการเก็บเงินในอุทยานแห่งชาติทางทะเล โดยเฉพาะในฝั่งอันดามัน และหารูปแบบใหม่ที่เหมาะสมแล้ว

เพราะที่ผ่านมา รูปแบบในการทุจริต ตั๋วค่าธรรมเนียมเที่ยวอุทยานทางทะเลที่ได้รับความนิยมมักจะร่วมกันกับไกด์ทัวร์ท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่อุทยานในการหักหัวคิวค่าตั๋วจนที่ผ่านมาแม้จะมีเรือนักท่องเที่ยวและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก แต่อุทยานแห่งชาติไม่สามารถเก็บรายได้


การแก้ปัญหาจึงจะนำเอารูปแบบใหม่โดยนำใช้ตั๋วออนไลน์มาใช้ โดยจะเริ่มทดลองใช้ 50% ก่อนเพื่อจำกัดปริมาณนักท่องเที่ยวอย่างไรก็ตามล่าสุดอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ เตรียมประชุมร่วมกับพลเอกดาว์พงษ์ เพื่อแก้ปัญหาผลกระทบจากการท่องเที่ยวทางทะเลในเร็วๆ นี้

logoline