svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"UN" เรียกร้องผู้นำไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ปกป้องผู้อพยพ

20 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชาติ หรือ UNHCR พร้อมด้วยสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติ หรือ OHCHR และสำนักงานองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน หรือ IOM และผู้แทนพิเศษเลขาธิการสหประชาชาติเรื่องการโยกย้ายถิ่นฐานและการพัฒนา ได้ออกแถลงการร่วมกันเพื่อเรียกร้องผู้นำของไทย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ให้ปกป้องผู้อพยพและผู้ลี้ภัยที่ตกค้างในอ่าวเบงกอลและทะเลอันดามัน รวมถึงช่วยเหลือให้เข้าฝั่ง เพื่อรักษาชีวิต และเคารพสิทธิความเป็นมนุษย์ของกลุ่มคนดังกล่าว

ในแถลงการณ์ระบุว่า ตั้งแต่ปี 2557 ที่ผ่านมา มีผู้อพยพทางทะเลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กว่า 88,000 คน และเชื่อได้ว่ามีผู้เสียชีวิตจากการเดินทางดังกล่าวมากกว่า 1,000 คน รวมถึงมีผู้ต้องตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ ผู้หญิงถูกข่มขืน เด็กถูกแยกจากครอบครัว และผู้ชายถูกทารุณกรรมจำนวนมาก ดังนั้น องค์กรของสหประชาชาติทั้ง 4 จึงมีข้อเรียกร้องไปยังผู้นำของทั้ง 3 ประเทศ และรวมถึงให้ได้รับความช่วยเหลือจากอาเซียน จำนวน 9 ข้อ ได้แก่

"UN" เรียกร้องผู้นำไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ปกป้องผู้อพยพ

1. ให้ความสำคัญสูงสุดในการรักษาชีวิตคน ด้วยการร่วมกันจัดตั้งปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือ (search and rescue operation)
2.หยุดการผลักดันเรือให้ออกพ้นอาณาเขต และให้ความเชื่อมั่นว่ากระทำปฏิบัติการตามหลักสิทธิมนุษยชน3.จัดสถานที่ขึ้นฝั่งที่เหมาะสมและมีความปลอดภัย
4. ยับยั้งการลงโทษด้วยการกักขังหรือมาตรการลงโทษอื่นๆ และสร้างความเชื่อมั่นว่าสิทธิของผู้โยกย้ายถิ่นฐานทุกคนได้รับความเคารพ และเด็กได้รับการดูแลตามที่สมควรได้รับ
5.จัดทำกระบวนการคัดแยกบุคคลว่าเป็นผู้ลี้ภัย บุคคลไร้สัญชาติ เหยื่อการค้ามนุษย์ ผู้สมควรได้รับการดูแลสุขภาพเร่งด่วน หรือเป็นผู้ที่ยินดีเดินทางกลับประเทศต้นทาง
6. ขยายโอกาสในการให้เป็นผู้เข้าเมืองที่ถูกกฎหมาย รวมถึงให้โอกาสเป็นแรงงานต่างด้าวตามระดับความสามารถ7. เพิ่มความพยายามในการลงโทษผู้ค้ามนุษย์ตามมาตรฐานกฎหมายสากล โดยให้เคารพสิทธิของเหยื่อ
8. เพิ่มความพยายามเป็นสองเท่า ทั้งในระดับประเทศและต่างประเทศ ในการแก้ไขปัญหาที่ทำให้บุคคลดังกล่าวต้องโยกย้ายถิ่นฐาน
9. มีมาตรการในการต่อต้านการดูถูกเหยียดหยามบุคคลจากเชื้อชาติ เพศ ภาษา ศาสนา สัญชาติ หรือด้วยเหตุผลอื่นใด

"UN" เรียกร้องผู้นำไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ปกป้องผู้อพยพ

logoline