svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เลย - ผวจ.ลง"โคกภูเหล็ก"ทวงคืนป่า 800 ไร่

19 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯ ลงพื้นที่ป่าโคกภูเหล็กทวงคืนผืนป่านายทุนรับเหมาใหญ่เมืองเลย กว่า 800 ไร่


เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2558 นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วย พ.อ.เทศนฤทธิ์ กสิบุตร รอง ผอ.กอ.รมน.จ.เลย นายยงยุทธ ชำนาญรบ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเลย นำกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทหารพราน และกำลัง อส จังหวัดเลย.กว่า 300 นาย เข้าตรวจสอบบริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าโคกภูเหล็ก บ้านป่าข้าวหลาม ต.นาโป่ง อ.เมือง จ.เลย หลังจากได้รับแจ้งว่า มีนายทุนเข้าไปบุกรุกทำสวนยางพารา จึงมีการสนธิกำลังเข้าทำการตรวจสอบ
พบว่า บริเวณป่าสงวนแห่งชาป่าโคกภูเหล็ก บ้านป่าข้าวหลาม ม.10 ต.นาโป่ง ซึ่งเป็นป่าโซน ซี ป่าต้นน้ำ ถูกนายทุนแผ้วถางรุกขึ้นไปตามไหล่เขา เป็นบริเวณพื้นประมาณ 800ไร่ เพื่อปลูกยางพารา ซึ่งบางส่วนเปิดกรีดและและบางส่วนต้นยางกำลังเจริญเติมโต คาดว่าปลูกยางพารามาแล้วกว่า 5-7 ปี

เลย - ผวจ.ลง"โคกภูเหล็ก"ทวงคืนป่า 800 ไร่


นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า หลังจากที่ได้สืบทราบว่า มีนายทุนชื่อนายเหลี่ยม เป็นนายทุน อยู่ที่บ้านติดต่อ ต.บลนาอาน อ.เมือง จ.เลย เข้ามาบุกรุก พื้นที่ ป่าโซน ซี เป็นพื้นที่ป่าโคกภูเหล็ก ในพื้นที่ของบ้านป่าข้าวหลาม ตำบลนาโป่ง อำเภอเมือง เพื่อทำการปลูกยางพารา ประมาณ 800 ไร่ เมื่อทางเราได้รับทราบแล้ว ทางกรมป่าไม้และฝ่ายปกครองได้ออกตรวจพื้นที่ดังกล่าว
ผลปรากฎว่าได้มีการบุกรุกเข้ามาในพื้นที่ป่าโคกภูเหล็กจริง จึงได้ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ลย.12 แจ้งข้อกล่าวหากับนายเหลี่ยม ซึ่งเป็นเจ้าของที่แปลงนี้ และจะให้นายอำเภอเมืองลงนามได้ฐานะพนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ มาตรที่ 25 เพื่อให้รื้อถอนออกภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ ซึ่งพื้นที่ป่าดังกล่าวนั้นเป็นป่าต้นน้ำอีกด้วย เราจึงได้ออกมาปกปะรักษาพื้นที่ตรงนี้ไว้ ตามคำสั่งของ คสช.ที่ 64 และ 66

เลย - ผวจ.ลง"โคกภูเหล็ก"ทวงคืนป่า 800 ไร่


ทั้งนี้หากพบเห็นการบุกรุกป่าขอให้ประชาชนช่วยกันแจ้งเบาะแสให้กับทางจังหวัดเลย หรือ กอ.รมน.ไปที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด

logoline